Hàn Quốc: Bộ Tư pháp bất ngờ khám xét Văn phòng Tổng thống Park Geun hye

Thứ Bảy, 29/10/2016, 21:05

Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 29-10 đã tiến hành khám xét văn phòng của các cố vấn Tổng thống để điều tra vụ bê bối rò rỉ tư liệu quốc gia. 

Các nhà điều tra cho biết khi họ cố gắng kiểm tra văn phòng của các cố vấn  trong khuôn viên Cheong Wa Dea, tức Văn phòng Tổng thống, họ bị bị cản lại vì lý do an ninh.

Sau khi tìm kiếm, các nhà điều tra tịch thu một số máy tính, tư liệu và thiết bị di động trong nhà riêng, văn phòng của các cựu cố vấn và thư ký cũng như trợ lý tổng thống hiện nay như một phần cuộc điều tra hành vi phạm vi phạm liên quan đến Choi Soon-sil, một người bạn thân của Tổng thống Park Geun hye trong 40 năm qua.

Bà Choi Soon sil "tâm điểm" vụ bê bối (Ảnh: Ariang)

Các vụ đột kích có mục đích nhắm vào thư ký cấp cao về chính sách hợp tác, Ahn Jong-beom, Thư ký riêng Jeong-Ho seong, Thứ trưởng Văn hóa Kim Jong, cựu cố vấn soạn thảo văn bản phát biểu Cho In geun và chủ nhiệm văn phòng Tổng thống Kim Han soo, Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc.

Hoạt động khám xét diễn ra khi bà Park bị phe đối lập và công chúng chỉ trích vì cho phép bà Choi, một người dân không làm việc trong cơ quan nhà nước chỉnh sửa, thậm chí soạn thảo các bài diễn văn, phát biểu của Tổng thống. 

Nhắc đến hoạt động khám xét văn phòng của các ông Ahn, Jeong và Kim trong khuôn viên Phủ Tổng thống, một công tố viên cấp cao cho biết vào sáng nay, các quan chức chính phủ đã giúp đỡ cơ quan điều tra thực hiện vụ đột kích.

 “Trung tôi chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ đột kích. Hoạt động sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai vì còn nhiều tư liệu chưa được thu thập để phục vụ công tác điều tra”, ông cho các phóng viên biết.

Hàng chục ngàn người Hàn Quốc biểu tình yêu cầu bà Park từ chức (Ảnh: EPA)

Trong thời gian tiến hành kiểm tra Văn phòng Tổng thống, các nhà điều tra không kiểm tra trực tiếp, thay vào đó, họ yêu cầu lấy tư liệu cần thiết và Cheong Wa Dea cung cấp cho họ.

Vào tối nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố Văn phòng Tổng thống trong khi giao tư liệu đã cố ý không trao thông tin cần thiết phục vụ công tác điều tra.

 “Cùng với hành vi đó, nỗ lực của cơ quan chúng tôi đột kích Cheong Wa Dae đã bị cản trở. Chúng tôi xét thấy đây là một hành vi không thể chấp nhận được, tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết để có được thông tin cần thiết”, một quan chức thực thi pháp luật cho biết.

Theo Luật pháp Hàn Quốc, các cơ quan chính phủ không thể từ chối hoạt động điều tra hợp pháp, mặc dù trong trường hợp của Cheong Wa Dea, văn phòng có thể ngăn chặn sự xâm nhập vào không gian chính, bởi sự cần thiết phải bảo vệ thông tin mật không bị những người không phải là cán bộ an ninh cấp cao đang thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động tìm kiếm có thể bị chặn lại, nếu nó ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, một số nguồn tin phân tích.

Hôm 21-10, bà Park yêu cầu 10 cố vấn cấp cao từ chức trước cuộc cải tổ trong Văn phòng Tổng thống.

Tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Park đã giảm xuống mức thấp nhất (Ảnh: AFP)

Ông Lee Won jong, cố vấn cấp cao của bà Park đã nộp đơn từ chức hôm 26-10, sau một ngày Tổng thống xin lỗi vì để lộ diễn văn và tư liệu quốc gia cho bà Choi biết.

Các nhà phê bình gọi vụ bê bối là “bóng tối phủ sau lưng Tổng thống”, khiến tỷ lệ ủng hộ bà Park giảm thê thảm kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2013.

Để đối phóng với “sóng gió” chính trường, Cheong Wa Dea tuyên bố sẽ thay thế một số cố vấn thân tín nhất của bà Park trong một cuộc cải tổ vào tuần tới.

Trong khi đó, bà Choi, 60 tuổi hiện đang sống ở Đức đã chọn một luật sư đại diện và cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. Trước đó, Choi thừa nhận từng giúp soạn thảo hoặc chỉnh sửa các bài diễn văn của Tổng thống, nhưng  khẳng định mọi cáo buộc khác chống lại bà đều không đúng sự thật.

Bắt đầu từ chiều tối nay, hàng chục ngàn người Hàn Quốc đã thắp nến, giơ cao biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Phạm Trúc
.
.
.