Hạ viện có bước đi "sốc", Thủ tướng Johnson thề không xin châu Âu hoãn Brexit

Thứ Bảy, 19/10/2019, 21:47
Hạ viện Anh bỏ phiếu thông qua việc... hoãn bỏ phiếu thông qua thoả thuận Brexit mới, trong động thái nhằm ép Thủ tướng Boris Johnson một lần nữa xin Liên minh châu Âu cho lùi thời hạn rời khối.

Hạ viện Anh ngày 19-10 nhóm bất thường về vấn đề thoả thuận rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là thoả thuận Brexit mới do Thủ tướng Boris Johsnon đề xuất. Tuy nhiên, thay vì thông qua thoả thuận này, Hạ viện Anh đã tiến hành một phiên bỏ phiếu khác quyết định hoãn đưa thoả thuận Brexit ra bỏ phiếu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Hạ viện Anh đã thông qua bước đi trên với 322 phiếu thuận/309 phiếu chống. Dự luật được đề xuất bởi Oliver Letwin, một cựu bộ trưởng trong nội các của đảng Bảo thủ mà Thủ tướng Johnson là Chủ tịch.

Với quyết định mới nhất này, Thủ tướng Anh về lý thuyết sẽ phải viết thư đề nghị EU cho lùi thời hạn Brexit, vốn đã được lùi từ ngày 31-3 đến ngày 31-10 sắp tới, theo một dự luật được Hạ viện Anh thông qua hồi tháng 9.

Thủ tướng Johnson, người luôn quyết tâm đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31-10 có hoặc không có thoả thuận, đã phản ứng kịch liệt với động thái trên. "Tôi không đàm phán trì hoãn với EU và không có luật nào bắt tôi làm thế", ông Johnson tuyên bố.

Đám đông biểu tình ở London đòi trưng cầu ý dân lại về Brexit. Ảnh: BBC

Thủ tướng vừa nhậm chức 88 ngày của Anh cũng khẳng định việc hết lần này đến lần khác trì hoãn Brexit sẽ chỉ mang lại điều tồi tệ cho Anh, cho EU và cho cả nền dân chủ. Ông Johnson khẳng định sẽ lại đưa thoả thuận Brexit ra Hạ viện vào ngày 22-10.

Đáng chú ý, trong khi Hạ viện đang tranh cãi thì hàng ngàn người đã xuống đường ở London kêu gọi trưng cầu dân ý lại về Brexit. Những người biểu tình nói rằng họ muốn cả nước Anh một lần nữa được quyết định xem liệu họ có thật sự vui lòng rời EU với các điều khoản thoả thuận mà Thủ tướng Johnson đạt được với EU hay không.

Hiện EU chưa đưa ra bình luận về diễn biến mới ở Anh. Tại hội nghị thượng đỉnh EU hôm 18-10, lãnh đạo 27 nước thành viên của khối đã không thể đạt đồng thuận về việc liệu họ có chấp nhận cho London lùi thời hạn Brexit một lần nữa hay không. 

Thiện Nhân
.
.
.