Hạ viện Mỹ ngăn ông Trump rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 03/05/2019, 14:43

Hạ viện Mỹ ngày 2-5 (giờ địa phương) đã thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump theo đuổi kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Donald Trump đã từng tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận này, được ký dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Dự luật do phe Dân chủ soạn thảo được thông qua với số phiếu 231/190 với 3 nghị sỹ Cộng hòa chuyển sang ủng hộ dự luật cùng với các nghị sỹ Dân chủ. 

Dự luật do Hạ viện thông qua mang tên "Đạo luật Hành động ngay vì khí hậu", cấm sử dụng các quỹ liên bang vào kế hoạch rút khỏi thỏa thuận trên và buộc tổng thống phải phát triển một kế hoạch nhằm thực hiện các nghĩa vụ của Mỹ theo Hiệp định Paris, trong đó có việc đến năm 2025 phải cắt giảm 26-28% khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2005.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mô tả dự luật trên mang tính "khẩn cấp" về đạo đức, kinh tế và an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh việc thông qua dự luật là "bước đi đúng hướng," song bà Pelosi thừa nhận dự luật khó có thể qua được "ải" Thượng viện hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tổng thống Trump thông báo ý định rút khỏi Hiệp định Paris ngay từ khi mới nhậm chức. Ông cho rằng việc thực thi thỏa thuận sẽ đặt ra một mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nếu có thể, ông chỉ có thể thực hiện điều này vào tháng 11-2020, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Năm 2018, các nhà khoa học của Chính phủ Mỹ đã công bố một báo cáo dài 1.000 trang cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu sẽ cướp đi hàng trăm tỷ USD mỗi năm của Mỹ nếu không hành động mạnh nay nhằm giảm khí thải carbon.

Các nghị sỹ Dân chủ đầu năm nay đã công bố một sáng kiến đầy tham vọng mang tên Thỏa thuận Xanh Mới, trong đó kêu gọi tiến hành các bước đi mạnh mẽ nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, đặc biệt là tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Duy Tiến
.
.
.