Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra mới với Tổng thống Trump

Chủ Nhật, 17/05/2020, 11:08
Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick theo đề nghị của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Sau động thái này, Hạ viện Mỹ hôm 16/5 (giờ địa phương) đã quyết định mở cuộc điều tra mới đối với người đứng đầu nước Mỹ.
Bà Pelosi cho rằng việc ông Trump sa thải không lý do đối với Tổng thanh tra Linick là hành động trả đũa nguy hiểm. Ảnh: Foreign Policy. 

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 16/5 (giờ địa phương) cho biết sẽ điều tra việc Tổng thống Donald Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick mà không đưa ra lý do xác đáng. 

CNN dẫn một nguồn thạo tin cho biết bà Nancy Pelosi và nhiều nghị sĩ trong đảng Dân chủ đã rất bức xúc với quyết định của ông Trump. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel cho biết, ông có thông tin rằng ông Linick đã mở cuộc điều tra nhằm vào Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 

Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Linick bị miễn nhiệm hôm 15/5. Ảnh: The New York Times. 

“Việc ông Linick bị cách chức khi đang mở một cuộc điều tra như vậy cho thấy rằng đây là một hành động trả đũa bất hợp pháp”, ông Engel tuyên bố. 

Được biết, đây là lần thứ ba ông Trump đột ngôt bãi nhiệm một quan chức được giao nhiệm vụ theo dõi hành vi sai trái và lạm dụng của chính phủ kể từ tháng 4 vừa qua. Theo luật pháp Mỹ, chính quyền phải thông báo cho Quốc hội trước 30 ngày về kế hoạch bãi nhiệm một tổng thanh tra, cho phép các nhà lập pháp có thời gian nghiên cứu quyết định này.

Ủy ban lãnh đạo đảng Dân chủ cho biết sẽ khởi động cuộc thăm dò cùng với các đồng nghiệp trong Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện - nơi hiện thuộc kiểm soát bởi đảng Cộng hòa của ông Trump.

Cùng ngày, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, vị trí của ông Linick sẽ được thay thế bởi Stephen Akard - cựu trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence, người đã lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Ngoại giao của Bộ Ngoại giao từ năm 2019. 


Linh Đan
.
.
.