Google "mất trắng" hơn 300 triệu USD ở Italy

Thứ Sáu, 05/05/2017, 14:09

Ngày 4-5, người khổng lồ công nghệ Google đã chấp nhận thanh toán cho Italy khoản tiền thuế 306 triệu euro, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài hơn một năm qua.



Cơ quan thuế của Italy cho biết khoản tiền trên trả cho các khoản nợ thuế của Google giai đoạn từ năm 2009 đến 2013, được Cảnh sát tài chính Italy (GdF) phối hợp với Trưởng công tố tại Milan điều tra. 

Cơ quan Thuế Italy tiến hành đàm phán với Google để ký kết những “thỏa thuận mang tính phòng ngừa” nhằm đảm bảo doanh nghiệp sẽ nộp thuế đúng và đầy đủ trong tương lai.

Lâu nay, Google bị một số chính phủ châu Âu cáo buộc trốn thuế bằng cách chuyển các khoản thu nhập ở những nước có tỷ lệ thuế cao sang một đơn vị của hãng này đóng ở Ireland, nơi có mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp nhất trong Liên minh châu Âu (EU). 

Vào cuối năm 2015, Tập đoàn Apple của Mỹ cũng phải trả 318 triệu euro để giải quyết một tranh chấp đối với các khoản thu nhập ở Italy từ năm 2008. 

* Trong một diễn biến khác, Google cho biết vừa ngăn chặn một email lừa đảo tinh vi với khoảng một triệu khách hàng.

Ảnh minh họa

Mưu đồ lừa đảo đến từ Google Docs - một dịch vụ cho phép mọi người chia sẻ và chỉnh sửa các tài liệu trực tuyến được tích hợp vào bên trong dịch vụ thư điện tử Gmail.

Những người dùng bị "dính bẫy," đã nhấp vào liên kết và làm theo các hướng dẫn, có nguy cơ gửi email lừa đảo tới tất cả mọi người trong hộp địa chỉ liên lạc của họ. Các dữ liệu khác thì không bị xâm nhập.

Google đã ngăn chặn cuộc tấn công "trong khoảng một giờ," bao gồm việc gỡ bỏ các trang web và ứng dụng giả mạo. Hậu quả gần 0,1% người dùng Gmail, tương ứng với khoảng một triệu người bị ảnh hưởng.

Những kẻ đứng sau vụ lừa đảo trên đã cố gắng lừa người dùng thư điện tử Gmail giao thông tin cá nhân của mình cho chúng, bằng cách tạo vỏ bọc là bức thư điện tử gửi từ một trang web có có uy tín.

Trước đó, theo yêu cầu của Bộ Thông tin & Truyền thông, Google đã chặn được hơn 1.100 clip có nội dung độc hại trên chuyên trang chia sẻ video YouTube của Google.

* Cách xử lý tình huống khi gặp email đáng ngờ hoặc đã click vào đường link liên kết tới Google Docs giả mạo

1. Tuyệt đối không nhấp vào link liên kết tới Google DocsNgười dùng cần cảnh giác tối đa với những email đáng ngờ, ngay cả với những email được gửi từ người thân. Bởi rất có thể hacker đã chiếm quyền kiểm soát và gửi link nhiễm mã độc theo danh sách liên lạc.

2. Kiểm tra và loại bỏ Google Docs giả mạo

- Truy cập vào địa chỉ: https://myaccount.google.com

- Vào mục Đăng nhập và bảo mật (Sign-in & security)

- Tại đây chọn ứng dụng và trang web đã kết nối (Connected apps & sites)

- Tìm ứng dụng giả mạo Google Docs và gỡ bỏ. 

Trong trường hợp không thấy có ứng dụng Google Docs tức là email của bạn vẫn an toàn.

3. Bật tính năng bảo vệ 2 lớp và đổi mật khẩu

Nếu đã bị tấn công bạn nên đổi mật khẩu email và những tài khoản dịch vụ khác của mình. Đồng thời luôn đảm bảo tài khoản của bạn đang bật tính năng bảo mật 2 lớp.


Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.