Giới ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc “hứng đòn” trả đũa

Thứ Sáu, 11/09/2020, 20:23
Trung Quốc công bố các biện pháp giới hạn hoạt động của các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc đại lục và cả Hong Kong để trả đũa động thái tượng tự cách đây vài ngày của Washington.

Ảnh minh họa: ITN

Reuters ngày 11/9 dẫn lời thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã gửi công hàm tới Mỹ để thông báo các biện pháp hạn chế đối với hoạt động của phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, bao gồm cả nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong.

Động thái được Bắc Kinh mô tả là nhằm "hối thúc Mỹ từ bỏ các bước đi sai trái" và đáp trả việc Washington trước đó hạn chế hoạt động đi lại của các nhà ngoại giao Trung Quốc. Thông báo của Bắc Kinh chưa nêu cụ thể các biện pháp hạn chế được áp dụng với các nhân viên ngoại giao Mỹ.

Trước đó, ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố các quy định mới nhằm vào các nhà ngoại giao Trung Quốc, trong đó yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin ý kiến Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi gặp gỡ quan chức địa phương hay thăm các trường đại học ở Mỹ.

Phía Mỹ cũng quy định phái bộ ngoại giao Trung Quốc cần xin phép khi muốn tổ chức sự kiện ngoài khuôn viên trụ sở với hơn 50 người tham dự. Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết thêm tất cả tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đều phải được gắn nhãn "của chính phủ Trung Quốc".

Căng thẳng ngoại giao Trung-Mỹ gần đây có dấu hiệu leo thang đáng kể, trong bối cảnh hai bên chứng kiến nhiều bất đồng xung quanh vấn đề công bằng thương mại, Hong Kong, Biển Đông, nghi án gián điệp, can thiệp bầu cử…

Hồi tháng 7, Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston với lí do đây là trung tâm gián điệp của Trung Quốc. Để đáp trả, Bắc Kinh lập tức buộc lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô dừng hoạt động.

Thiện Nhân
.
.
.