Giáo sư Trung Quốc nhận tội nói dối FBI

Thứ Bảy, 05/12/2020, 07:52
Một giáo sư Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp công nghệ Mỹ để làm lợi cho Huawei, đã nhận tội nói dối FBI song có thể được về nước khi các công tố viên quyết định không truy tố người này.

Giáo sư Bo Mao, đã bị buộc tội âm mưu lừa đảo công ty CNEX Labs có trụ sở tại Thung lũng Silicon thuộc bang California, và phải đối mặt với án tù 20 năm. Ông là giáo viên thỉnh giảng tại Đại học Texas khi bị bắt hồi tháng 8/2019.

Bo Mao, 37 tuổi, đã nhận tội nhẹ hơn là đưa ra tuyên bố sai sự thật trong phiên điều trần trực tuyến ngày 4/12 trước thẩm phán khu Pamela Chen ở Brooklyn. 

Giáo sư Trung Quốc Bo Mao. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Bo dự kiến ​​sẽ bị kết án theo thời gian bị giam giữ trước đó và sẽ rời khỏi Mỹ vào ngày 16/12. Ông Bo bị giam giữ sáu ngày sau khi bị bắt.

Giáo sư Bo Mao ban đầu bị cáo buộc đã ký một thỏa thuận với một công ty không xác định để sử dụng bảng mạch của họ cho việc nghiên cứu và chia sẻ thông tin độc quyền với một doanh nghiệp Trung Quốc. Các mô tả cho thấy công ty mà Mao ký thoả thuận là CNEX Labs và công ty Trung Quốc Huawei.

Tại phiên điều trần, ông Bo Mao thừa nhận đã nói với các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rằng không biết bất kỳ ai tại một trường đại học ở Texas sở hữu bảng mạch trên. Tuy nhiên, giáo sư Bo đã tiếp cận được bảng mạch khi đưa ra tuyên bố sai sự thật với FBI.

Công tố viên Sarah Evans nói với thẩm phán những tuyên bố sai sự thật của ông Bo "đã che giấu thời gian" mà giáo sự này tiếp cận công nghệ "cho một công ty".

Vụ bắt giữ Mao diễn ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách làm ảnh hưởng của Trung Quốc trong các trường đại học của nước này, với cáo buộc gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Vụ bắt giữ vị giáo sư Trung Quốc trên cũng diễn ra trước khi các công tố viên liên bang tại Brooklyn bổ sung cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại vào bản cáo trạng với Huawei, một tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc. Vụ kiện chống lại Huawei đang chờ thụ lý ở Brooklyn. 

Vào năm 2018, Huawei và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu đã bị buộc tội lừa đảo các ngân hàng về thương vụ ở Iran. Các cáo buộc được bổ sung hồi tháng 2/2018 bao gồm hành vi trộm cắp bí mật thương mại của CNEX Labs. Về phần mình, Huawei đã không nhận tội.

Trong một vụ kiện dân sự ở Texas năm ngoái, một bồi thẩm đoàn đã phát hiện Huawei chiếm đoạt bí mật của CNEX Labs, song không gây ra thiệt hại.

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada vào năm 2018 do liên quan đến vụ án hình sự. Giám đốc Tài chính của Huawei khẳng định vô tội và đấu tranh với việc dẫn độ sang Mỹ.

Các luật sư của bà Mạnh hiện đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ, một nguồn tin cho biết hôm 3/12, báo hiệu một khả năng kết thúc vụ kiện chống lại giám đốc tài chính Huawei, vốn đã làm căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada trong suốt thời gian qua.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.