Giáo hoàng Francis nói gì về việc thăm CHDCND Triều Tiên?

Thứ Sáu, 19/10/2018, 12:00
Yonhap News ngày 19-10 đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm tòa thánh Vatican hôm 18-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có một cuộc gặp kín với Giáo hoàng Francis. Tại đây, người đứng đầu Vatican đã lên tiếng về khả năng sẽ thăm CHDCND Triều Tiên. 
Giáo hoàng Francis tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm 18-10. Ảnh: Vatican media. 

Theo đó, trong cuộc gặp kín này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đích thân chuyển lời mời thăm Bình Nhưỡng của Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Giáo hoàng Francis vào tháng 9-2018. 

Trước lời mời nêu trên, Giáo hoàng cho biết ngài sẽ đồng ý vô điều kiện nếu có một lời mời chính thức từ phía Triều Tiên. "Chưa từng có một vị Giáo hoàng nào tới thăm Bình Nhưỡng. Dù việc ông Moon chuyển lời đã đủ thành ý và thiện chí, nhưng có một lời mời chính thức từ phía Triều Tiên sẽ tốt hơn", Yophap đưa tin. 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, theo thông lệ thì chi tiết về cuộc gặp giữa ông Moon và Giáo hoàng Francis sẽ phải giữ bí mật. Tuy nhiên lần gặp gỡ này là một ngoại lệ và một số phát biểu của Giáo hoàng được cho phép công khai. 

Cũng tại cuộc gặp này, ông Moon Jae-in đã bày tỏ coi trọng với sự ủng hộ việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên của Giáo hoàng Francis, đồng thời khẳng định sẽ luôn tự nhắc nhở bản thân về những thông điệp "đối thoại là giải pháp duy nhất trong mọi cuộc xung đột" mà Giáo hoàng đưa ra. 

Trước đó, tòa thánh Vatican cho hay, cuộc gặp giữa Giáo hoàng với Tổng thống Hàn Quốc là một trường hợp ngoại lệ, bởi Giáo hoàng chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia nước ngoài vào khoảng 9h30 sáng và một cuộc gặp chỉ kéo dài nửa giờ đồng hồ. Nhưng cuộc gặp hôm 18-10 của người đứng đầu Vatican và Hàn Quốc diễn ra vào giữa trưa. 

Linh Đan
.
.
.