Giám đốc bệnh viện bị bắt cóc giữa khủng hoảng COVID-19

Thứ Bảy, 28/03/2020, 11:48
Giám đốc một trong số những bệnh viện hàng đầu Haiti đã bị bắt cóc hôm 27/3, khiến các y bác sĩ tại đây phải ngừng tiếp nhận bệnh nhân, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã xuất hiện tại quốc gia nghèo đói này. 

Các y bác sĩ giơ cao những thông điệp đề nghị nhóm bắt cóc hãy thả giám đốc của họ. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, bác sĩ phẫu thuật Jerry Bitar đã bị bắt cóc hôm qua (27/3) khi vừa rời nhà riêng và đang trên đường đến bệnh viện Bernard Mevs tại thủ đô Port-au-Prince, nơi ông đang làm giám đốc. 

Rất đông người đã tụ tập bên ngoài bệnh viện này sau khi vụ bắt cóc được công bố, đồng thanh hô vang các thông điệp kêu gọi kẻ bắt cóc hãy thả bác sĩ Bitar. Truyền thông Haiti cũng lên tiếng đề nghị nhóm bắt cóc thả vị bác sĩ này.

"Vào thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19, thật bất thường khi lấy đi những bác sĩ trong bệnh viện", một người dân địa phương có tên Jean Wilguens Charles nói. "Chúng tôi yêu cầu thả ông ấy vô điều kiện", ông lên tiếng.

Các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc đang tăng mạnh trong năm nay tại Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và chính trị tiếp tục xảy ra tại quốc gia này, theo Reuters. Ngân hàng thế giới nhận định, Haiti là quốc gia nghèo đói nhất Tây bán cầu. 

Cảnh sát xác nhận đã có 15 vụ bắt cóc diễn ra trong tháng 1/2020. Các băng đảng bắt cóc thường tấn công bừa bãi, nhắm vào các đối tượng từ học sinh, đến các quan chức, doanh nhân và thậm chí là nhân viên cứu trợ người nước ngoài.

Bệnh viện Bernard Mevs là một trung tâm điều trị chấn thương quan trọng của Haiti và hiện chưa điều trị các ca nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, bệnh viện có thể được huy động nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng ở Haiti, nơi mà  dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và cơ sở hạ tầng vẫn rất thiếu thốn.

Trợ lý y tế Claude Devil cho biết bệnh viện này tiếp nhận tất cả người dân Haiti, từ người nghèo khó không có tiền chữa trị đến những người giàu có. Tuy nhiên, hiện họ không thể nhận thêm bệnh nhân mới do đặt ưu tiên chăm sóc những người đang điều trị tại đây tốt nhất có thể.

Theo một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục về Chăm sóc Cấp tính ở Haiti (REACH), Haiti chỉ có 64 máy thở cho dân số khoảng 11 triệu người, điều này khiến Haiti trở thành đất nước đặc biệt dễ bị tổn thương nếu COVID-19 lan rộng.

Chính quyền Haiti cho đến nay đã xác nhận 8 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19. Tổng thống Jovenel Moise tuần trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh cho các trường học, nhà máy và khu vực tâm linh đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus, đóng cửa đất nước biên giới và áp dụng lệnh giới nghiêm.

Lam Ninh
.
.
.