Gia đình Phó Tổng thống Mỹ Harris ở Ấn Độ vật lộn với COVID-19

Thứ Sáu, 07/05/2021, 11:11
G. Balachandran vừa bước sang tuổi 80 tại Ấn Độ, nơi ông sinh sống. Nếu không phải vì đại dịch COVID-19, ông đã được tụ tập cùng gia đình để chào đón dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mình.


Tuy nhiên, trong bối cảnh COVID-19 đang hoành hành tại đất nước, ông Balachandran chỉ có thể nhận được những lời chúc mừng sinh nhật thông qua điện thoại từ người thân, trong đó có cuộc gọi từ một người cháu gái khá nổi tiếng của ông: Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Ông G. Balachandran, chú của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: AP)

Ông Balachandran nói rằng vào tháng 3 vừa qua, ông đã có cuộc trò chuyện khá lâu cùng vợ chồng bà Harris. Khi kết thúc cuộc trò chuyện, bà Harris hứa với Balachandran sẽ chăm lo cho con gái ông, người đang sống ở Washington.

Sau đó, đại dịch COVID-19 đã hoành hành vượt tầm kiểm soát ở Ấn Độ, gây quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia và khiến hàng trăm nghìn người tử vong.

Mặc dù cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ đã tạo ra những thách thức ngoại giao và nhân đạo đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuy nhiên đối với bà Harris thì đó cũng là vấn đề cá nhân đối với bà. Ấn Độ là nơi mẹ Phó Tổng thổng Mỹ sinh ra và bà Harris cũng đã nhiều lần có những cuộc trò chuyện xúc động về ảnh hưởng của các chuyến thăm Ấn Độ đối với sự nghiệp chính trị của bà.

Hôm 8/5 (giờ Việt Nam), bà Harris sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện của Bộ Ngoại giao tập trung vào nỗ lực chống lại COVID-19 ở Ấn Độ và bà dự kiến ​​sẽ bày tỏ sự đoàn kết của Mỹ với quốc gia này.

Ông Balachandran cho biết, dù bản thân từng nghe nhiều tin bạn bè và người thân của ông bị nhiễm COVID-19, nhưng giờ đây ông cảm thấy virus đang gần nhà ông hơn bao giờ hết. Những người mà ông quen biết hoặc làm việc cùng đang bị nhiễm bệnh, và một số đã tử vong. “Tình hình ở Ấn Độ đang khá tệ vào lúc này”, ông Balachandran nói.

Ông Balachandran tự coi mình là một trong những người may mắn, bởi ông đã nghỉ hưu và chủ yếu ở nhà một mình, chỉ thỉnh thoảng đi mua nhu yếu phẩm, do vậy nguy cơ nhiễm bệnh cũng đã giảm đi rất nhiều.

Em gái của ông Balachandran, bà Sarala, cũng sinh hoạt như vậy và giành phần lớn thời gian ở nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, cả hai đều được tiêm chủng đầy đủ, điều mà ông Balachandran nói là “xa xỉ” ở Ấn Độ, quốc gia đang thiếu hụt vaccine trầm trọng.

Hôm 25/4, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với nguồn cung sản xuất vaccine và cho biết sẽ gửi thiết bị bảo hộ cá nhân, cung cấp oxy, thuốc kháng virus và các viện trợ khác tới Ấn Độ để giúp quốc gia này chống dịch.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Instagram)

Tuy nhiên, Mỹ cũng hứng nhiều chỉ trích vì hành động chậm chạp trong bối cảnh dịch bệnh ở Ấn Độ diễn tiến ngày một phức tạp.

Chia sẻ thêm về cuộc trò chuyện với cháu gái, ông Balachandran không trách cháu gái liên quan tới những chỉ trích trên, bởi ông biết bà Harris “sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết vấn đề” bởi “con bé có cả một đại sứ quán để gửi tin tức về mỗi giờ”.

Cuối cùng, ông hy vọng sẽ đến Washington thăm cháu gái trong thời gian sớm nhất khi mọi thứ trở lại bình thường. “Tôi ước tất cả chúng tôi có thể được đoàn tụ, nhưng đó là điều xa xỉ vào thời điểm này”, ông Balachandran nói.

Cao Trung (Theo AP)
.
.
.