Giá dầu thô ở Mỹ rớt thảm hại về mức dưới 0 USD/thùng

Thứ Ba, 21/04/2020, 02:01

Giá dầu thô của Mỹ ngày 20/4 đã giảm xuống mức dưới 0 USD/thùng lần đầu tiên trong lịch sử khi kho dự trữ đã đầy, khiến người mua nản lòng khi dữ liệu kinh tế yếu từ Đức và Nhật Bản gây ra nghi ngờ về thời điểm mức tiêu thụ sẽ phục hồi.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Giá dầu hiện rẻ đến nỗi các nhà sản xuất đang trả thêm tiền để các kho dự trữ lấy bớt dầu của họ.

Ban đầu, giá dầu thô tại Mỹ ngày 20/4 đã giảm xuống mức dưới 0 USD, thậm chí là xuống -1,43 USD/thùng.

Con số này cũng đánh dấu mức giảm theo ngày đáng kinh ngạc, từ 18,27 USD/thùng được ghi nhận vào thời điểm đóng cửa phiên 17/4.

Sau đó, giá dầu thô ở thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4 đã chạm đáy là -37,63 USD/thùng. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) mở phiên giao dịch đầu tiên năm 1983.

Sự rớt giá lịch sử này cho thấy thị trường dầu đã bị cung cấp quá mức khủng khiếp thế nào. Nhiều chuyên gia thậm chí lo ngại thế giới sẽ không còn chỗ chứa dầu.

Giá dầu thô bắt đầu chuyến trượt dốc 6 tuần trước, sau cuộc họp định mệnh của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC+) tại Vienna vào ngày 6/3, nơi các bộ trưởng năng lượng của Arab Saudi và Nga đã không đạt được thỏa thuận về việc giảm giá bao nhiêu giữa đại dịch COVID-19.

Riyadh đã thêm dầu vào lửa với việc tuyên bố giảm giá sâu cho các hợp đồng tháng 4 và hứa hẹn sẽ tăng sản lượng lên hơn 20%, từ 9,7 triệu thùng/ngày lên 12,3 triệu thùng/ngày. Nga và các quốc gia khác cũng đã làm theo để không mất thị phần, gây ra một tình trạng dư thừa dầu chưa từng thấy trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đi xuống.

Duy Tiến
.
.
.