Ghép phổi thành công cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 12/06/2020, 19:59
Một bệnh nhân bị phá huỷ phổi hoàn toàn do COVID-19 đã được cứu sống sau ca ghép phổi đặc biệt được tiến hành ở Mỹ, mang đến hi vọng cho nhiều bệnh nhân khác.


New York Times ngày 11/6 cho biết phổi của một nữ bệnh nhân hơn 20 tuổi nhiễm COVID-19 đã bị phá huỷ nghiêm trọng. Cô nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago trong 6 tuần và phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc để tồn tại.

Nữ bệnh nhân người Mỹ được cứu sống sau ca phẫu thuật ghép phổi. Ảnh minh hoạ

Hồi đầu tháng, các bác sĩ phát hiện phổi của cô có một loạt lỗ thủng không thể hồi phục, kéo theo nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Nếu không được thay phổi, cô gái sẽ chết. Các bác sĩ sau đó quyết định tiến hành ghép phổi cho cô.

Trước khi ghép tạng, bệnh nhân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Các y bác sỹ phải ngày đêm theo dõi để đảm bảo bệnh nhân đủ điều kiện phẫu thuật. Ngày 5/6, ca phẫu thuật được tiến hành.

Theo lời bác sĩ Ankit Bharat, người dẫn đầu nhóm ghép tạng cho cô gái, ca phẫu thuật đã kéo dài tới 10 giờ, tức lâu hơn nhiều so với các ca ghép thông thường do phổi của cô gái bị dính vào các mô xung quanh tim, lồng ngực và cơ hoành.

Ankit Bharat cho hay bệnh nhân phục hồi tốt sau ca ghép phổi nhờ không có tình trạng bệnh lý nghiêm trọng nào trước khi mắc COVID-19. "Cô ấy đã tỉnh dậy, mỉm cười và tiếp xúc với gia đình", Ankit Bharat tiết lộ, song nói rằng cô sẽ cần nằm viện thêm một thời gian nữa. Bệnh nhân nữ này hiện vẫn thở máy do cơ ngực quá yếu.

Với việc thực hiện thành công ca ghép phổi phức tạp này, các bác sỹ hy vọng có thể phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân COVID-19 khác cũng đang phải phụ thuộc vào máy trợ thở vì phổi bị tổn thương nặng.

Đây được xem là ca ghép phổi đầu tiên với người nhiễm COVID-19 tại Mỹ và là một trong số ít ca được tiến hành trên khắp thế giới. Hồi tháng 2, các bác sĩ Trung Quốc cũng đã ghép phổi thành công cho một người mắc COVID-19.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 424.000 người trong tổng số 7,6 triệu ca nhiễm toàn cầu. Tại Mỹ, số người thiệt mạng vì dịch là 116.000 trong 2,1 triệu ca nhiễm.

Lan Anh
.
.
.