FBI truy lùng nguồn cấp tài liệu cho Wikileaks

Thứ Năm, 09/03/2017, 13:40
Ngày 8-3, FBI đã chính thức mở một cuộc điều tra hình sự về việc Wikileaks phát tán hàng loạt tài liệu, có thể bao gồm nhiều thông tin mật vào hôm 7-3 - nhưng tài liệu này có tiết lộ toàn bộ khả năng gián điệp qua mạng của CIA.

Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ đã lên tiếng khẳng định về cuộc điều tra này, đồng thời cho biết thêm hoạt động điều tra sẽ được tiến hành bởi hai cơ quan điều tra liên bang. Nội dung điều tra sẽ tập trung vào việc phương thức mà WikiLeaks có thể thu thập được hơn 8.000 đầu tin rồi phát tán lên mạng và liệu trang web này còn nắm giữ những tài liệu làm khác không.

Các tài liệu được phát tán mà WikiLeaks gọi là "Vault 7" đã chỉ rõ khả năng và phương pháp xâm nhập thông tin được sử dụng bởi cơ quan gián điệp của Mỹ để khai thác dữ liệu thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và tivi thông minh. WikiLeaks gọi đây là lần "công bố tài liệu mật hoành tráng nhất về cơ quan tình báo này."

Phần lớn các dữ liệu bị rò rỉ là ở dưới dạng mã máy tính - khoảng vài trăm triệu dòng - thứ mà WikiLeaks gọi là "toàn bộ năng lực hack của CIA."

Kể từ khi các thông tin này bị công khai vào ngày 7-3, các quan chức Mỹ đã cố gắng truy lùng kẻ đã phát tán thông tin và cách thức thu thập thông tin và những luật liên bang nào có thể đã bị vi phạm. Cuộc điều tra của FBI sẽ tiến hành theo các hướng đó.

Nhiều chuyên gia cũng sẽ nghiên cứu để xác định liệu tất cả các tài liệu có trong rò rỉ thực sự là mật hay đã bị thay đổi. Nhà Trắng không khẳng định hay phủ nhận tính xác thực của thông tin mật bị rò rỉ vì lý do an ninh.

Đây có thể được coi là vụ rò rỉ tài liệu mật lớn và đáng chú ý nhất kể vụ Edward Snowden tiết lộ một số thông tin tình báo cho The New York Times và The Guardian vào năm 2013, trong đó đưa ra một chương trình giám sát điện thoại hàng loạt của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Snowden, người phải đối mặt với cáo buộc, đang sống tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga trong ba năm qua.

Các quan chức cũng cho biết, không sớm thì muộn các cơ quan điều tra của Mỹ cũng sẽ tìm ra nguồn phát tán các thông tin mật này do CIA rất giỏi trong việc truy lùng dấu vết cũng như các hoạt động trên máy tính có thể được truy lần một cách dễ dàng. Vì vậy, các điều tra viên có thể thu hẹp phạm vi đối tượng và nhanh chóng tìm ra người đứng sau vụ lộ lọt tin lần này một cách nhanh chóng.

Duy Tiến
.
.
.