FBI phá âm mưu tấn công khủng bố Ngày Giáng sinh ở San Francisco

Thứ Bảy, 23/12/2017, 10:59

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 22-12 thông báo cơ quan đã phát hiện một lá thư tuyệt mệnh và nhiều súng đạn trong nhà của một cựu Lính thủy quân Lục chiến cho biết đối tượng muốn thực hiện tấn công một địa điểm thu hút khách du lịch ở San Francisco vào Ngày Giáng sinh.

Everitt Aaron Jameson, 26 tuổi, một tài xế lái xe tải đầu kéo bị kết tội hôm 22-12 vì “hỗ trợ vật chất” cho tổ chức khủng bố nước ngoài. Hiện chưa rõ nghi phạm có thuê luật sư hay không.

Jameson khai với một cán bộ mật vụ, hắn liên lạc với một tên trùm của IS để thông báo muốn tấn công bạo lực tại khu phố Pier 30 ở San Francisco vì nơi đây có đông người qua lại, theo FBI.

Các cán bộ FBI đột kích nhà của nghi phạm khủng bố Jameson. Ảnh: AFP

Hắn khai nhận thêm Ngày giáng sinh sẽ là “một ngày hoàn hảo để thực hiện vụ tấn công” và “không cần phải chạy thoát thân vì hắn sẵn sàng chết”.

Khu phố Pier 39, có nhiều nhà hàng, quán bar và cửa hàng bán đồ lưu niệm là một trong những điểm thu hút đông khách du lịch nhất của San Francisco.

Hắn đã bị theo dõi bí mật và “công chúng sẽ không bao giờ gặp nguy hiểm”, người phát ngôn FBI Katherin Zackel tuyên bố.

Bà và Thị trưởng San Francisco London Breed đều cho biết không còn mối đe dọa nào, tuy nhiên, cảnh sát vẫn tăng cường lực lượng trên khắp thành phố sau khi nhận được thông báo về cuộc điều tra của FBI cách đây vài ngày.

Jameson đã đăng tải thông tin cực đoan lên mạnh xã hội, bao gồm bày tỏ sự ủng hộ đối với vụ tấn công trong ngày Hallowen ở New York khi một tên khủng bố dùng xe tải cán chết 8 người, FBI cho biết. Nghi phạm cũng đề nghị sử dụng xe tải để tấn công khủng bố, cơ quan điều tra xác nhận.

FBI bắt đầu mở cuộc điều tra vào giữa tháng 9 khi biết Jameson bày tỏ sự ủng hộ nhóm khủng bố IS. Hắn rất thích một bài đăng trên mạng xã hội cho thấy “ông già Noel” đang đe dọa thực hiện một vụ tấn công New York bằng bom tự chế.

Các cán bộ thực thi pháp luật bất ngờ đột kích nhà Jameson hôm 20-12, phát hiện một thư tuyệt mệnh, ước nguyện và tuyên bố cuối cùng ủng hộ tổ chức khủng bố IS được cập vào tháng 11. FBI cũng phát hiện nhiều pháo hoa, 2 khẩu súng trường và 1 khẩu súng lục cỡ nòng 9mm.

Trong quá trình lục soát, Jameson ngang ngược tuyên bố hắn ủng hộ IS và chủ nghĩa khủng bố, khai nhận từng thảo luận các kịch bản để thực hiện một vụ tấn công. Hắn nhấn mạnh sẽ “hạnh phúc” nếu vụ tấn công được thực hiện, FBI cho biết.

Hắn bị bắt hôm 22-12 và có thể phải ngồi tù 20 năm, nếu tòa án kết tội.

Jameson tham gia tuyển dụng Thủy quân Lục chiến Mỹ và trở thành binh nhất vào năm 2009, nhưng sau đó bị sa thải vì có tiền sử bệnh hen suyễn..

Phạm Trúc
.
.
.