FBI điều tra khả năng nước ngoài tài trợ vụ bạo loạn Đồi Capitol

Thứ Hai, 18/01/2021, 08:26
Liên quan đến vụ bạo loạn xảy ra tại Đồi Capitol ngày 6/1 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 Cảnh sát, truyền thông Mỹ đưa tin, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra nhằm xác định liệu các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có cung cấp nguồn tài trợ cho những đối tượng đã giúp lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn hay không.


Theo đó, FBI đang điều tra một khoản thanh toán trị giá 500.000 USD bằng tiền bitcoin từ một lập trình viên máy tính người Pháp cho 22 tài khoản được xác định là những người cực hữu trước khi xảy ra bạo loạn. Một trong số đó đã tham gia cuộc biểu tình nhưng không vào trong tòa nhà Quốc hội. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang truy tìm và buộc tội một số người biểu tình có liên quan tới cuộc bạo động ngày 6/1.

Hiện, Thủ đô Washington đã được phong tỏa. Giới chức thực thi pháp luật Mỹ cũng chuẩn bị phương án đề phòng các cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại tất cả 50 thủ phủ các bang vào cuối tuần này như dựng hàng rào, triển khai hàng nghìn thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia để tránh xảy ra vụ bạo loạn như hôm 6/1.

FBI cảnh báo các cơ quan Cảnh sát về khả năng xảy ra biểu tình có vũ trang ở tòa nhà nghị viện các bang, bắt đầu từ ngày 16/1 đến ngày tuyên thệ nhậm chức 20/1 của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Michigan, Virginia, Wisconsin, Pennsylvania và Washington nằm trong số các bang đã kích hoạt triển khai lực lượng vệ binh quốc gia để tăng cường an ninh.

Bang Texas đã đóng cửa tòa nhà quốc hội cho đến ngày Tổng thống nhậm chức. Trong khi đó, tại trung tâm Washington, lực lượng Cảnh sát Đồi Capitol đã bắt giữ 1 người Virginia tìm cách lọt qua chốt kiểm soát của Cảnh sát ở tòa nhà Quốc hội với giấy tờ giả, một khẩu súng lục được nạp đạn và hơn 500 băng đạn. 
Minh Hải
.
.
.