Ecuador rời thủ đô, giới nghiêm toàn quốc vì biểu tình bạo lực leo thang

Thứ Tư, 09/10/2019, 17:36
Các cuộc biểu tình phản đối chính sách “thắt lưng, buộc bụng” leo thang thành bạo lực ở Ecuador buộc Tổng thống nước này Lenin Moreno ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc và tạm rời thủ đô.


CBSNews cho biết lệnh giới nghiêm được Tổng thống Lenin Moreno kí ban hành từ ngày 9-10, trong đó cấm mọi hoạt động đi lại, tụ tập quanh các tòa nhà chính phủ và trụ sở của Bộ Quốc phòng trên cả nước từ 20h tối đến 5h sáng (giờ địa phương).

Người biểu tình đối đầu cảnh sát ở Ecuador. Ảnh: AP

Lệnh giới nghiêm cũng yêu cầu các trường học trên toàn quốc tạm đóng cửa vì lí do an toàn đến khi có thông báo tiếp theo. Bộ trưởng Quốc phòng Ecuador Oswaldo Jarrin cho biết, hoạt động đi lại tại các nhà ga, cảng cũng sẽ bị tạm thời hạn chế.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính sách kinh tế “thắt lưng, buộc bụng” leo thang thành bạo lực, sau khi Tổng thống Lenin Moreno ký sắc lệnh chấm dứt trợ giá dầu hôm 1-10, khiến giá xăng tăng hơn 100% trong vài ngày.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 7-10, ông Moreno khẳng định sẽ không nhượng bộ về việc tăng giá nhiên liệu, bất chấp chính sách trợ giá đã được áp dụng suốt 4 thập kỉ qua, và rằng chính phủ không thể gánh thêm thâm hụt từ các khoản chi công.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno (giữa) tại một cuộc họp báo ở Guayaquil hôm 8-10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc thực thi quyết định trên là điều kiện tiên quyết để Ecuador có thể nhận khoản vay 4,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ngoài chấm dứt trợ cấp nhiên liệu, chính phủ đang cắt giảm biên chế công chức, viên chức và lên kế hoạch cổ phần hóa một số doanh nghiệp nhà nước để phần nào ứng phó với tình trạng nợ công tăng cao.

Trước bối cảnh biểu tình bạo lực leo thang, Tổng thống Moreno hôm 8-10 đã buộc phải ra lệnh tạm thời chuyển trụ sở chính phủ từ thủ đô Quito về Guayaquil, thành phố phía Tây Nam đất nước để tránh xung đột trực tiếp với những người biểu tình quá khích.

Người biểu tình ném gạch, đá về phía lực lượng an ninh ở Ecuador hôm 8-10. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, biện pháp trên không mang lại nhiều hiệu quả khi những người biểu tình đeo mặt nạ tiếp tục ném đá và xô xát với lực lượng an ninh và bị đáp trả bằng hơi cay ở nhiều khu vực. Tính đến ngày 9-10, số người biểu tình bị bắt giữ đã lên đến 477 người, chủ yếu là vì tội phá hoại đường sá và xe công. Trong khi đó, 19 dân thường và 43 cảnh sát đã phải nhập viện vì bị thương trong lúc đụng độ.

Thiện Nhân
.
.
.