EU và Liên đoàn Arab chung tay giải quyết thách thức toàn cầu

Thứ Hai, 25/02/2019, 08:14
Tối 24-2 (giờ địa phương – rạng sáng 25-2 giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) – Liên đoàn Arab (AL) đã chính thức khai mạc tại thành phố Sharm El-Sheikh, Ai Cập.

Hội nghị, do Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Tổng thống nước chủ nhà Abdel-Fattah el-Sisi đồng chủ trì, đã thu hút sự tham gia của 50 nhà lãnh đạo của hai khối, trong đó có 24 Tổng thống và Thủ tướng đến từ 28 quốc gia thành viên EU.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa EU - AL được tổ chức. Hai bên đều bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ và hợp tác giải quyết một loạt các vấn đề và thách thức chung. EU cho biết hội nghị sẽ thảo luận về các ưu tiên chiến lược giữa hai khu vực. Hiện nay, EU là đối tác thương mại đầu tiên và nhà đầu tư lớn nhất tại các quốc gia Arab.

Ngoài các lĩnh vực năng lượng, khoa học, nghiên cứu, công nghệ, du lịch, ngư nghiệp và nông nghiệp, các nhà lãnh đạo hai khu vực sẽ cùng bàn về vấn đề người tị nạn, cuộc chiến chống di cư bất hợp pháp và buôn lậu. Chống khủng bố cũng là một vấn đề quan trọng được đặt ra, trong đó các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đồng ý cơ chế hợp tác và phối hợp nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của khủng bố và ngăn chặn các nguồn hỗ trợ khủng bố.

Xung đột khu vực, bao gồm cuộc khủng hoảng ở Syria, Libya, Yemen và tiến trình hòa bình Trung Đông cũng sẽ được đưa ra để thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh lần này.

Hà Linh
.
.
.