Nhân viên y tế qua đời sau khi tiêm vaccine AstraZeneca

Thứ Ba, 16/03/2021, 17:58
Một nhân viên y tế ở Na Uy đã qua đời vì xuất huyết não, sau khi người này tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca, giới chức y tế hôm 15/3 cho biết, theo AFP.


Đây là trường hợp tử vong thứ hai trong vòng vài ngày qua tại quốc gia Bắc Âu này. Được biết, Na Uy đã tạm ngừng việc tiêm vaccine AstraZeneca kể từ hôm 11/3 vừa qua. Trước đó, khoảng 130.000 người đã được tiêm loại vaccine này.

Hôm 13/3, cơ quan y tế Na Uy cho biết 3 nhân viên chăm sóc sức khỏe đã phải nhập viện trong tình trạng rối loạn đông máu, chảy máu và lượng tiểu cầu trong máu thấp bất thường. Tất cả trong số họ đều dưới 50 tuổi và đã được tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên.

Trước khi vaccine AstraZeneca bị đình chỉ, Na Uy đã tiến hành tiêm sản phẩm này cho khoảng 130.000 người. (Ảnh: Reuters)

Trong số 3 người kể trên, một phụ nữ được báo cáo tình trạng "sức khỏe tốt" đã tử vong hôm 14/3 sau khi bị xuất huyết não, cơ quan y tế cho biết. Người này đã phải nhập viện hôm 11/3, khoảng một tuần sau khi tiêm.

"Chúng tôi không thể xác nhận cũng như loại trừ việc ca tử vong có liên quan đến vaccine", Steinar Madsen - quan chức làm việc tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy thông tin với báo giới. Tình trạng của 2 người còn lại được thông báo là ổn định.

Một nhân viên y tế khác ở Na Uy trong độ tuổi 30 cũng qua đời hôm 12/3, 10 ngày sau khi tiêm vaccine AstraZeneca. Các ca tử vong khác cũng đã được ghi nhận ở châu Âu, đặc biệt là ở Áo và Đan Mạch.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu hiện đang điều tra những ca tử vong này để xem liệu có mối liên hệ với vaccine hay không.

Hôm 12/3, Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng "không có dấu hiệu cho thấy nên ngừng sử dụng" vaccine, trong khi AstraZeneca khẳng định vaccine do hãng sản xuất là an toàn.

Hiện tại, các quốc gia bao gồm Đan Mạch, Iceland, Bulgaria, Ireland, Hà Lan, Pháp, Italia và Đức cũng đã tạm hoãn tiêm vaccine AstraZeneca cho tới khi có báo cáo chính thức về nguy cơ đông máu sau khi tiêm.

Cao Trung
.
.
.