EU "dằn mặt" Tướng Haftar, hối thúc các nước tái triển khai tàu chiến

Thứ Tư, 17/04/2019, 12:16
Cao ủy phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã kêu gọi các nước tái triển khai lực lượng các tàu chiến trên vùng biển Địa Trung Hải, nhằm đối phó với nạn buôn người, buôn vũ khí và dầu mỏ đang tiếp sức cho cuộc xung đột ở Libya.

Tờ Daily Star ngày 17-4 cho biết, quyết định nêu trên được bà Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại EU đưa ra sau khi các cuộc giao tranh tại thủ đô Tripoli (Libya) ngày càng có xu hướng leo thang. 

Bà Mogherini đặc biệt nhấn mạnh với lời kêu gọi triển khai tàu chiến trên vùng biển quốc tế tại Địa Trung Hải để "răn đe" Tướng Khalifa Haftar của lực lượng quân sự miền Đông Libya. Hôm 4-4, ông này đã phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm lật đổ chính phủ ở Tripoli đang nhận được sự bảo trợ của Liên Hợp quốc và EU.

Bà Federica Mogherini kêu gọi các nước tái triển khai tàu chiến trên Địa Trung Hải trong bối cảnh căng thẳng tại Libya leo thang. Ảnh: EP. 

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, bà Mogherini cảnh báo các thành viên EU: "Các cuộc tấn công quân sự của Haftar nhằm vào Tripoli có thể sẽ trở thành một cuộc xung đột không có hồi kết nếu như được thúc đẩy bởi việc buôn vũ khí bất hợp pháp, mà Địa Trung Hải được cho là tuyến đường "béo bở" cho các hoạt động buôn lậu". 

Cao ủy EU khẳng định, việc cần duy trì lực lượng hải quân tại vùng biển quốc tế là đúng đắn, bởi hành động này là biện pháp răn đe rất hiệu quả đối với những đối tượng buôn lậu và buôn người.

Trước đó, bà Federica Mogherini đã lên tiếng kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Libya cũng như quay trở lại các cuộc đàm phán chính trị, trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang chìm sâu trong đối đầu quân sự giữa các phe phái đối địch. Tuy nhiên, lực lượng miền Đông đã phớt lờ hoàn toàn. 

Liên quan đến sự việc này, Washington đã lên tiếng. "Chúng tôi tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi phản đối cuộc tấn công quân sự do các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar thực hiện và hối thúc tạm ngừng ngay lập tức những chiến dịch quân sự nhằm vào thủ đô Libya", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói. 

Ông Pompeo cũng đồng thời hối thúc các lãnh đạo Libya, cùng với các đối tác quốc tế quay trở lại đàm phán chính trị do Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ghassan Salame làm trung gian. 

Linh Đan
.
.
.