Chủ tịch EC "ép" Bulgaria chống tham nhũng đến cùng

Thứ Bảy, 29/03/2008, 14:56
Ngày 28/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã công du tới Bulgaria nhằm gây sức ép với thành viên mới của EU tại khu vực Balkan xung quanh cuộc chiến chống tham nhũng. EC hiện đang tạm ngừng mọi hoạt động viện trợ cho chính quyền Sofia do những nghi ngờ gian lận, tham nhũng, hối lộ.

Nguồn tin từ hãng Reuters cho biết, Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Bulgaria Sergei Stanishev và một vài quan chức cấp cao khác. Ngoài việc thảo luận về Chiến lược Lisbon cải tổ kinh tế, vai trò của chính quyền Sofia trong chính sách năng lượng, hai bên còn tranh luận về vụ scandal tham nhũng mới bị phát hiện ở Bulgaria.

Cho đến nay, nhà chức trách Bulgaria đã ra lệnh bắt giữ hai quan chức cấp cao gồm Ivan Ivanov - Phó Giám đốc cơ quan chống tội phạm có tổ chức và cựu Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Iliya Iliev. Ông Ivan Ivanov bị cáo buộc tội lợi dụng chức quyền và tiết lộ bí mật quốc gia. Còn ông Iliya Iliev thì bị bắt về tội cho phép nghe lén điện thoại của ông Ivan Ivanov.

Hãng thông tấn BTA đưa tin, việc bắt giữ Ivan Ivanov và Iliya Iliev chỉ là bước mở màn cho việc phanh phui hành vi tham nhũng của các quan chức trong Bộ Nội vụ. Trả lời phỏng vấn báo chí, Giám đốc cơ quan chống tham nhũng Valentin Petrov cho biết, vụ việc này không chỉ nằm trong phạm vi Bộ Nội vụ mà nó đã vươn đến cấp cao hơn trong Chính phủ.

Ông Valentin Petrov khẳng định công tác điều tra đang được tiến hành. Hiện, phe cánh hữu đối lập chính trong Quốc hội Bulgaria đang gây sức ép yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Rumen Petkov từ chức vì có quan hệ thân mật với những nhân vật bị nghi là tham nhũng.

Đồng thời, phe này cũng yêu cầu Thủ tướng Sergei Stanishev cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào ông Rumen Petkov

Phan Hiển
.
.
.