EU thêm điều khoản đặc biệt vào hợp đồng mua vaccine COVID-19

Thứ Năm, 15/04/2021, 14:57
Nhằm tránh việc giao hàng chậm trễ không đúng cam kết, Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết sẽ thêm một số điều khoản ràng buộc vào các hợp đồng mua vaccine ngừa COVID-19. 
Bà Ursula von der Leyen trong buổi họp báo tại trụ sở Ủy ban châu Âu hôm 14/4. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 14/4 (giờ địa phương) cho biết, EU đang đàm phán mua thêm 1,8 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 thế hệ 2 của Pfizer/BioNTech. Loại vaccine này được đánh giá là có khả năng chống lại biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện nay và các biến thể mới có thể xuất hiện trong tương lai.

Đặc biệt, bà Ursula von der Leyen lưu ý, trong hợp đồng mua vaccine mới với Pfizer/BioNTech, EU sẽ đưa thêm các điều khoản ràng buộc. Cụ thể, khối này yêu cầu hãng dược phẩm phải giao vaccine theo tháng thay vì quý hay đặt các cơ sở sản xuất các thành phần chính của vaccine tại châu Âu, nhằm tránh việc giao hàng chậm. 

Không chỉ riêng với Pfizer/BioNTech, các điều khoản này sẽ được áp dụng linh hoạt với tất cả các hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 mà EU giao dịch. 

Được biết, EU đã đặt mua tổng cộng 2,6 tỷ liều vaccine của các hãng dược phẩm để sử dụng cho giai đoạn 2021-2022. Bà Ursula von der Leyen cam kết, chiến dịch tiêm phòng đang và sẽ tiếp tục được đẩy nhanh tại châu Âu, đồng thời bày tỏ lạc quan với mục tiêu tiêm phòng cho 70% người dân của khối vào mùa hè.

“Tính đến 14/4, hơn 126 triệu liều vaccine đã được phân bổ đến các quốc gia EU. Điều vui mừng là hơn 100 triệu công dân châu Âu đã được tiêm vaccine COVID-19 và 1/4 trong số này đã được tiêm mũi vaccine thứ 2. Điều này có nghĩa là khoảng 27 triệu người châu Âu đã hoàn thành việc tiêm phòng”, bà Chủ tịch Ủy ban châu Âu nêu rõ.

Linh Đan
.
.
.