Đức nhất quyết không cho người Nga tiếp cận Navalny

Chủ Nhật, 04/10/2020, 10:45
Bộ Ngoại giao Đức khước từ đề nghị của Đại sứ quán Nga ở Berlin về việc tiếp cận lãnh sự với Alexei Navalny, nhân vật đối lập người Nga đang điều trị ở Berlin sau nghi án trúng độc.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: Twitter

TASS ngày 4/10 cho hay Bộ Ngoại giao Đức đã từ chối yêu cầu tiếp cận lãnh sự Navalny của Đại sứ quán Nga. Phía Nga cho biết Đức cũng không trả lời bất cứ đề nghị nào xung quanh nghi án Navalny trúng độc qua các kênh ngoại giao hoặc chính trị.

"Chẳng có câu trả lời nào cho các câu hỏi mà phía Nga đặt ra thông qua kênh đối thoại chính trị hoặc thông qua các kênh ngoại giao", Bộ Ngoại giao Nga thông tin.

Navalny, nhân vật đối lập tai tiếng người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8.

Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny cũng như đồ đạc mà ông này mang theo nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào. Các bác sĩ Nga cho rằng Navalny mắc một chứng bệnh về chuyển hóa và đó là nguyên nhân ông ta bất tỉnh.

Đầu tháng 9, Đức bất ngờ tuyên bố Navalny trúng độc thần kinh kịch độc Novichok và gửi mẫu xét nghiệm được cho là của Navalny tới một vài quốc gia châu Âu, song không gửi cho Nga.

Cách đây hai tuần, Navalny được thông báo xuất viện sau khi hồi phục đầy thần kỳ. Sau đó, Navalny ra tuyên bố cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau nghi án đầu độc nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Đáp lại cáo buộc của Navalny, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng những phát ngôn như vậy chống lại Tổng thống Putin là "hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được".

Nga trước đó cũng đã liên tiếp bác bỏ mọi nghi án có dính líu đến vụ việc của Navalny và sẵn lòng điều tra những gì xảy ra với ông này, nhưng không có thông tin nào từ phía Đức và cả Navalny về lời đề nghị của Nga.

Nhiều người cảnh báo mối quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ xấu đi nhanh chóng sau phát ngôn "sốc" của Navalny, nhất là khi Đức và một số nước vội vã đòi trừng phạt Nga về vụ việc. 

Thiện Nhân
.
.
.