Đức đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh

Thứ Năm, 08/02/2018, 07:14
Nhật báo Bild của Đức ngày 7-2 đưa tin, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh chính thức, mở ra hy vọng chấm dứt bốn tháng bế tắc chính trị nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II tại nước này. 
Cái gọi là "đại liên minh" sẽ đòi hỏi bà Merkel phải tỉnh táo với một "cái đầu lạnh" để giữ vững quyền lực và lòng tin từ người dân. Ảnh: DPA. 

Nhật báo Bild của Đức cùng tạp chí Der Spiegel và kênh truyền hình nhà nước ARD đồng loạt đưa tin hai bên đã nhất trí dẹp bỏ bất đồng và sẵn sàng ký kết một thỏa thuận lập đại liên minh. 

Nếu thông tin trên được xác nhận, thỏa thuận này sẽ cho phép nước Đức tiến gần hơn tới việc thành lập một chính phủ mới. Cũng theo các nguồn tin này, hai bên đã nhất trí về nguyên tắc thỏa thuận liên minh, trong đó có các vị trí chủ chốt trong chính phủ. 

Tuy nhiên, thỏa thuận nêu trên còn cần phải được đưa ra trưng cầu ý kiến đối với 443.000 thành viên của SPD. Những người này sẽ bỏ phiếu bằng đường bưu điện.

Trước khi cuộc thương lượng này diễn ra, Thủ tướng tạm quyền Angela Merkel đã cho biết, bà sẵn sàng "thỏa hiệp đau đớn" để đạt được văn kiện này. Nhưng hơn ai hết, bà Merkel biết rõ rằng, cái gọi là "đại liên minh" sẽ đòi hỏi bà phải tỉnh táo với một "cái đầu lạnh" để giữ vững quyền lực và lòng tin từ người dân. 

Như Uyên
.
.
.