Dư chấn của COVID-19 có thể kéo dài nhiều thập kỷ

Thứ Sáu, 04/12/2020, 09:51
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 3/12 cảnh báo thế giới có thể phải chống chọi với “dư chấn” của đại dịch COVID-19 trong nhiều thập kỷ tới ngay cả khi vaccine nhanh chóng được phê duyệt.
Ảnh minh họa Reuters. 

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng LHQ về đại dịch COVID-19, ông Guterres ca ngợi tiến bộ khoa học nhanh chóng nhưng cảnh báo rằng tiêm chủng vaccine không phải là “phương thuốc bách bệnh” cho các căn bệnh đang gây ảnh hưởng đến toàn thế giới.

“Đừng tự đánh lừa mình”, ông Guterres nói. “Một loại vaccine không thể đảo ngược lại những thiệt hại sẽ kéo dài trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ tới. Nghèo đói cùng cực đang gia tăng, nguy cơ nạn đói hoành hành. Chúng ta phải đối mặt với cuộc suy thoái toàn cầu lớn nhất trong 8 thập kỷ qua”, ông Guterres cho biết.

Tổng thư ký LHQ cho biết COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm các thách thức dài hạn khác bao gồm bất bình đẳng và biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao của hơn 100 quốc gia đã và đang tham gia hội nghị thượng đỉnh LHQ thông qua các bài phát biểu ngắn, được ghi hình trước, tuy vậy, các nhà ngoại giao không mong đợi cuộc họp trực tuyến kéo dài hai ngày này sẽ đưa đến các quyết định quan trọng.

Ông Guterres tái kêu gọi rằng vaccine nên được coi là “hàng hóa công cộng toàn cầu” được chia sẻ trên toàn thế giới. Ông đã kêu gọi đóng góp để lấp đầy khoản tài chính thiếu hụt lên đến 4,3 tỷ USD trong hai tháng tới.

Hơn 180 quốc gia đã tham gia Covax, một nỗ lực hợp tác toàn cầu bắt tay với các nhà sản xuất để phân phối vaccine một cách công bằng trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, Mỹ không tham gia nỗ lực này dù là quốc gia đi đầu trong nghiên cứu và Tổng thống Donald Trump muốn tiêm phòng cho người Mỹ trước tiên, và Nga, quốc gia đã công bố vaccine của riêng mình nhưng vấp phải sự hoài nghi, cũng chưa tham gia.

Ông Trump đã rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới và đổ lỗi cho WHO vì làm ngơ để virus lây lan toàn cầu từ Trung Quốc.

Ông Guterres lên tiếng bảo vệ hoạt động của cơ quan LHQ và nói rằng các khuyến nghị của tổ chức này “đáng lẽ phải là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu”.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.