Dòng sông tại Nga chuyển màu nước đỏ như máu

Thứ Sáu, 16/09/2016, 13:55
Hãng thông tấn Nga RT cho biết một dòng sông gần khu vực Bắc Cực của nước này đã bất ngờ chuyển màu nước đỏ như máu.


Dòng sông đặc biệt trên là sông Daldykan gần thành phố Norilsk đã bất ngờ chuyển nước đỏ quánh như màu máu một cách bí ẩn vào đầu tháng 9-2016. Những bức ảnh vệ tinh công bố vào hôm 15-9 cho thấy toàn bộ một đoạn sông kéo dài hàng km nước chuyển hoàn toàn thành màu đỏ.

Nước sông sông Daldykan chuyển màu đỏ như máu. Ảnh:  Instagram.

Điều đáng chú ý là nếu so sánh những bức cảnh mới với những bức ảnh được chụp vào năm 2001 cho thấy đoạn sông đổi màu kéo dài theo một đường ống dẫn bùn từ một nhà máy luyện kim đến một bể chứa chất thải.

Hiện tượng kỳ lạ cũng được ghi nhận vào tháng 7-2015, tháng 7-2014, tháng 8-2013, tháng 7-1998, và tháng 9-1997. 

Vì vậy, màu sắc thay đổi của các vùng biển trong khu vực này khó có thể được gọi là "bất thường của tự nhiên", các nhà khoa học cho biết.

Ảnh chụp từ vệ tinh. Nguồn: NASA.

"Hình ảnh vệ tinh cho thấy rằng đoạn sông gần thành phố Norilsk, Siberia đã chuyển màu đỏ bất thường vào năm 2016. Kết hợp với các báo cáo mặt đất và quan sát các nhà khoa học, những hình ảnh chụp từ vũ trụ thấy tuyến đường thủy này đã thay đổi màu sắc (chuyển đỏ) nhiều lần trong những thập kỷ gần đây," thông cáo báo chí của Đài quan sát Trái đất thuộc NASA cho biết.

Tiến sỹ Gareth Rees, một nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, cho biết ông đã từng nhìn thấy tận mắt nước sông tại khu vực trên chuyển màu đỏ vào những năm 1990.

Mặc dù ban đầu phủ nhận trách nhiệm về việc khiến nước sông chuyển đỏ, những công ty Norilsk Nickel trong một thông báo vào ngày 12-9, cho biết mưa lớn đã khiến nước tràn qua đập lọc tại nhà máy luyện kim Nadezhda của hãng.

Thành phố Norilsk là một trong những nơi ô nhiễm nặng nề nhất tại Nga cũng như trên toàn thế giới do hoạt động công nghiệp nặng. Theo Viện nghiên cứu Đất Âu-Á thì nồng độ kim loại nặng trong đất, cây cối và nước tại khu vực này cao gấp nhiều lần cho phép.

B.N.
.
.
.