"Dòng sông" dung nham chảy đỏ rực từ núi lửa Philippines

Thứ Ba, 16/01/2018, 19:51

Truyền thông Philippines ngày 16-1 ghi nhận những hình ảnh đầu tiên khi núi lửa Mayon - núi lửa hoạt động mạnh nhất nước này đã bắt đầu phun trào, sau khi hàng ngàn người trên đảo Luzon buộc phải sơ tán do lo ngại núi lửa bùng nổ.

Một bức ảnh núi lửa Mayon được công bố bởi Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cho thấy những dòng nham thạch đang chảy xuống cùng với những cột khói khổng lồ bốc lên từ đỉnh núi.

Dòng dung nham bắt đầu chảy xuống sườn núi vào đêm 15-1. Ảnh: AP
Những dòng dung nham đang chảy xuống từ đỉnh núi. Ảnh: PHIVOLCS
Ảnh: Getty

Trước đó, các nhà chức trách Philippines hôm 14-1 đã buộc phải nâng mức báo động tại núi lửa Mayon nằm ở phía nam đảo Lunzon lên mức 3 - mức "xu hướng gia tăng khả năng phun trào nguy hiểm" sau khi quan sát hiện tượng phun trào hơi nước và sự xuất hiện của những tia sáng được cho là nổ nham thạch.

Viên Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cũng cho biết có một " chòm sáng đỏ rực" tại miệng núi lửa, cho thấy "sự phát triển của một mái vòm dung nham mới và sự bắt đầu của dòng nham thạch chảy về hướng sườn nam". 9 đợt rung chấn, trong đó có 4 trận kèm theo các cột nham thạch và 75 đợt dâng trào nham thạch đã được ghi nhận kể từ sau thông báo trên.

Cơ quan này khuyến nghị việc tạo một vành đai nguy hiểm rộng khoảng 11km xung quanh núi lửa nhằm giảm thiểu khả năng "lở đá, sạt lở đất hay những vụ nổ bất ngờ". Theo các nhà khoa học, đợt phun trào lần này của Mayon có thể sẽ nguy hiểm và kéo dài.

Tro bụi bao trùm lấy một phần đảo Luzon. Ảnh: AP
Những cột khói mù mịt bốc lên từ miệng núi lửa. Ảnh: AP

Telegraph ghi nhận đã có ít nhất 15.000 người dân địa phương sinh sống trong bán kính 6-7 km từ khu vực núi lửa buộc phải tạm di dời khỏi nơi ở của mình do lo ngại núi lửa sẽ phun trào, cùng tình trạng tro bụi từ cột khói trên đỉnh núi ngay càng trở nên trầm trọng. Nhiều trường học cũng buộc phải đóng cửa trong tình trạng nguy hiểm như hiện nay.

Nằm trên đảo Luzon, khoảng 330 km (205 dặm) về phía đông nam của Manila, Mayon là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. CNN cho biết, kể từ năm 1616, ngọn núi lửa này đã bùng nổ 47 lần. Vào năm 2014, khoảng 63.000 người dân đã buộc phải di tản cũng tại khu vực này sau khi cảnh báo "nguy cấp" được ban hành.

Lam Ninh
.
.
.