Phụ nữ và con có thể bị cách ly nếu nhập cư trái phép vào Mỹ

Thứ Bảy, 04/03/2017, 16:01
Phụ nữ và trẻ em cùng nhau vượt biên trái phép vào Mỹ có thể bị các nhà chức trách cách li theo một đề xuất đang được xem xét bởi Bộ An ninh Nội địa.


Sự thay đổi chính sách cho phép chính phủ tạm giam cha mẹ trong khi thảo luận trục xuất hoặc chờ quyết định cấp quy chế tỵ nạn. Trẻ em sẽ được đưa vào cơ sở chăm sóc kết hợp với Bộ Y tế và Dịch vụ Chăm sóc Nhân dân (DHS) cho đến khi các cháu có thể được chăm sóc bởi người giám hộ hoặc người bảo trợ tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cách li phụ nữ và con nếu họ vượt biên trái phép vào Mỹ (Ảnh: AP)

Hiện tại, các gia đình đang chống lệnh trục xuất hoặc làm đơn xin tỵ nạn thường đã được phép rời khu tạm giữ và ở lại Mỹ cho đến khi trường hợp của họ được giải quyết. Một tòa phúc thẩm liên bang đã ra phán quyết quyết cấm giữ trẻ em nhiều ngày.

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi chấm dứt hoạt động “bắt giữ” và cho phép người nhập cư chưa có giấy tờ hợp pháp được phép ở lại Mỹ trong khi chờ đợi làm thủ tục pháp lý.

Một quan chức DHS cho biết cơ quan này đang chủ động xem xét cách li mẹ khỏi con nhưng chưa đưa ra một quyết định chi tiết.

Trong một tuyên bố với Reuters, DHS cho biết: “Cuộc hành trình phương bắc là một chuyến đi rất nguy hiểm vì trẻ em, phụ huynh và những người họ hàng thường bị lạm dụng hoặc thậm chí mất mạng”.

Tuy nhiên, ông Henry Cuellar, Đại biểu Đảng Dân chủ tại Texas, khu vực có 320 km đường biên giới chung với Mexico kịch liệt phê bình đề xuất. ‘Cách li mẹ và con là một hành động sai trái”, ông cho biết trong một tuyên bố.

“Điều đó không giúp đảm bảo an ninh biên giới và nó vi phạm nhân quyền”, ông lập luận.

Có khoảng 54.000 trẻ em và người giám hộ bị bắt giữ trong khoảng thời gian từ ngày 1-10-2016 đến ngày 31-2-2017, hơn gấp đôi số người bị bắt giữ cùng thời điểm 1 năm trước.

Các nhà vận động nhân quyền ủng hộ nhập phân tích bạo lực và nghèo đói ở khu vực Trung Mỹ buộc phụ nữ phải di cư đến Mỹ và họ cần được cấp quy chế tỵ nạn.

“Thực hiện đề xuất chính sách mới có thể gây ra chấn thương tâm lý suốt đời. Đặc biệt đối với trẻ em vừa hoàn thành một chuyến đi đầy nguy hiểm từ Trung Mỹ”, bà Marielena Hicapie, giám đốc điều hành Trung tâm Luật Di trú Quốc gia Mỹ cho biết.

Bà Hincapie bày tỏ quan ngại rằng chính phủ Mỹ có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý vì luật nhập cư và gia đình nếu họ quyết định thực hiện chính sách này.

Toại Khanh
.
.
.