Đối mặt án tù vì chụp ảnh động cơ tàu ngầm

Thứ Bảy, 20/08/2016, 15:26
Một thủy thủ tàu ngầm hạt nhân Mỹ đang phải đối mặt với bản án 1 năm tù và 6 tháng quản chế sau khi anh này chụp ảnh hệ thống động cơ đẩy của tàu ngầm hạt nhân.


Theo đó thợ máy  Kristian Saucier trên tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Alexandria đã chụp 12 bức ảnh trong đó có 6 bức có độ nhạy cảm cao về lò phản ứng trên tàu, bảng điều khiển, độ sâu tối đa khi lặn của tàu (một bí mật quân sự), cũng như hệ thống nồi hơi nước trên tàu.

Sự việc diễn ra vào năm 2009 khi tàu USS Alexandria đã ở cảng  Groton, Connecticut.

Kristian Saucier . Ảnh: Courant.

Mọi việc chỉ vỡ lẽ khi một quan chức Hải quân Mỹ phát hiện ra chiếc điện thoại chứa những bức ảnh trên. Tuy nhiên hiện chưa biết các bức ảnh đã được chuyển cho các tổ chức nước ngoài hay chưa bởi chính Saucier đã phá hủy máy tính, thẻ nhớ sau khi bị thẩm vấn.

Luật sự của Saucier cho rằng mọi việc xuất phát từ sai lầm "khủng khiếp" chứ không phải là một nỗ lực xâm phạm an ninh quốc gia. Ngoài ra vị luật sư trên còn so sánh vụ việc của thân chủ với scandal lộ email bí mất của ứng viên Tổng thống cựu Ngoại trưởng Mỹ Hirlary Cliton.

Tàu ngầm USS Alexandria. Ảnh: Wiki.

Tàu ngầm USS Alexandria là một tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc lớp Los Angeles có thiết kế phục vụ cho việc tìm kiếm và phá hủy tàu ngầm chiến lược của đối phương. Tàu ngầm lớp Los Angeles ra đời từ năm 1970 và hiện vẫn là một trong những át chủ bài trên biển của Mỹ.

B.N
.
.
.