Doanh nhân người Mỹ nổi tiếng tự tử trước khi bị dẫn độ vì trốn thuế

Thứ Năm, 24/06/2021, 08:09
Doanh nhân công nghệ người Mỹ gốc Anh, John McAfee, đã chết ngày 23/6 do tự sát trong nhà tù ở Barcelona, Tây Ban Nha, sau khi tòa án cấp cao nước này cho phép dẫn độ ông về Mỹ vì tội trốn thuế.
John McAfee là người tiên phong trong lĩnh vực phần mềm diệt virus. Ảnh Reuters. 

Luật sư của McAfee, Javier Villalba, cho biết nhà tiên phong trong lĩnh vực phần mềm diệt virus máy tính đã tự tử bằng hình thức treo cổ sau 9 tháng tù khiến ông này tuyệt vọng.

Trong một phiên tòa hồi tháng trước, ông McAfee, 75 tuổi, cho biết ở độ tuổi của mình, ông sẽ phải ngồi tù cho đến hết đời nếu bị kết án ở Mỹ.

McAfee trong nhiều năm đã trốn tránh các cơ quan chức năng của Mỹ, trong đó phải kể đến thời gian sống trên một siêu du thuyền. Ông này bị truy tố ở bang Tennessee về tội trốn thuế và bị buộc tội trong một vụ gian lận tiền điện tử ở New York.

Một nguồn tin cảnh sát Tây Ban Nha cho biết nhà sáng lập công nghệ này đã bị bắt giữ vào ngày 3/10 năm ngoái tại sân bay Barcelona khi chuẩn bị đáp chuyến bay đến Istanbul với hộ chiếu Anh.

McAfee làm việc cho NASA, Xerox và Lockheed Martin trước khi tung ra chương trình diệt virus thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 1987. Ông đã bán công ty phần mềm của mình cho Intel vào năm 2011 và không còn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nào nữa. Chương trình diệt virus hiện vẫn mang tên ông này và có 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Tòa án cấp cao của Tây Ban Nha ngày 23/6 cho biết họ đồng ý dẫn độ McAfee sang Mỹ. Cơ quan tư pháp khu vực xác nhận rằng họ tìm thấy người đàn ông Mỹ 75 tuổi đang chờ dẫn độ đã chết trong phòng giam. Nhà chức trách nhà tù đang điều tra nguyên nhân cái chết.

Ông McAfee vẫn có cơ hội để kháng cáo bản án của mình nhưng không thể chịu đựng thêm thời gian ngồi tù, luật sư Villalba cho biết.

Năm 2019, McAfee cho biết rằng ông đã không trả thuế thu nhập của Mỹ trong 8 năm vì lý do tư tưởng. Năm đó, ông này rời Mỹ để tránh bị xét xử, phần lớn sống trên siêu du thuyền cùng vợ, 4 con chó lớn, hai nhân viên bảo vệ và 7 nhân viên.

Ông này cũng từng đề nghị giúp Cuba tránh lệnh cấm vận thương mại của Mỹ bằng cách sử dụng tiền điện tử và tìm cách tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách đại diện Đảng Tự do.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.