Đoàn tiền trạm Hàn Quốc tới Triều Tiên chuẩn bị cho Olympic PyeongChang 2018

Thứ Ba, 23/01/2018, 13:42
Tờ Yonhap đưa tin, ngày 23-1, một phái đoàn Hàn Quốc đã lên đường tới CHDCND Triều Tiên để kiểm tra các địa điểm mà sẽ tổ chức các sự kiện văn hoá và thể thao chung của hai nước trước thềm Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Chuyến đi của 12 quan chức Hàn Quốc diễn ra ngay sau khi chuyến tiền trạm của đoàn đại biểu CHDCND Triền Tiên đến Hàn Quốc kết thúc cách đây một ngày. Trước đó, đoàn tiền trạm Triều Tiên đã đến Hàn Quốc để kiểm tra các địa điểm biểu diễn nghệ thuật ở Seoul và Gangneung.

Đoàn xe tiền trạm Hàn Quốc tiến vào Triều Tiên vào ngày 23-1. Ảnh: Yonhap

Dẫn đầu bởi ông Lee Joo-ae, Cục trưởng cục trao đổi và hợp tác liên Triều thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đoàn tiền trạm Hàn Quốc sẽ nhập cảnh Triều Tiên qua đường bộ Donghae​ ở khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên. Con đường di chuyển này được sử dụng từ tháng 10 năm 2015.

Trong chuyến tiền trạm kéo dài 3 ngày 2 đêm, đoàn Hàn Quốc sẽ thăm khu nghỉ dưỡng Mount Kumgang, khu trượt tuyết Masikryong và một sân bay, tất cả các địa điểm này đều nằm ở phía đông của Triều Tiên.

"Một hành trình cụ thể sẽ được xác định thông qua thảo luận giữa hai nước sau khi nhóm công tác tới Triều Tiên", một quan chức Bộ Thống nhất cho hay.

Đây là chuyến thăm CHDCND Triều Tiên đầu tiên của các quan chức chính phủ Hàn Quốc trong gần hai năm kể từ tháng 2 năm 2016, sau khi Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp chong với Triều Tiên Kaesong.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là diễn ra Olympic PyeongChang 2018, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí về sự tham gia của CHDCND Triều Tiên vào Thế vận hội, cũng như tổ chức một loạt các cuộc đàm phán và làm việc để chuẩn bị cho các sự kiện văn hoá và thể thao chung giữa hai nước trong khuôn khổ Olympic.

Lam Ninh (Theo Yonhap)
.
.
.