Malaysia công bố báo cáo đầy đủ về vụ MH370 mất tích

Thứ Hai, 30/07/2018, 15:43
Sáng 30-7, giới chức Malaysia đã chính thức công bố bản báo cáo đầy đủ về vụ việc máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 4 năm, theo đó thừa nhận các nhà điều tra không thể xác nhận được nguyên nhân gây ra một trong những sự cố hàng không lớn nhất thế giới.

Ông Kok Soo Chon, trưởng nhóm điều tra an toàn máy bay MH370, cho biết: "Nhóm nghiên cứu đã không thể xác nhận nguyên nhân thực sự cho sự biến mất của MH370".

"Cây trả lời sẽ chỉ có thể được kết luận nếu như xác máy bay được tìm thấy", ông nói, khi được hỏi liệu có khả năng nào lực lượng điều tra tìm thấy điều gì đã xảy ra trên máy bay hay không. 

Ông Kok Soo Chon cho biết báo cáo này được hoàn thành bởi chính phủ Malaysia và bảy quốc gia khác, trong đó bao gồm Australia và Anh. Sau 4 năm, cuối cùng tất cả các quốc gia này đã có thể tiến tới một sự đồng thuận chung.

Gia đình các nạn nhân đọc kỹ nội dung bản báo cáo kết quả điều tra. Ảnh: Reuters

Vụ mất tích máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới, khi chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn bất ngờ mất liên lạc khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8-3-2014.

Các dấu vết duy nhất tìm được sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370, tính đến nay, chỉ là 3 mảnh vỡ được tìm thấy trên bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.

Hôm 29-5, công ty Ocean Infinity đã thông báo ngừng tìm kiếm máy bay MH370 tại vùng biển rộng 112.000km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương sau khi không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của máy bay mất tích. 

Kết quả điều tra khiến nhiều người thất vọng vì không có điểm gì mới. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dường như buổi công bố kết quả ngày 30-7, 2 tháng sau khi Malaysia dừng chiến dịch mà tư nhân tài trợ nhằm tìm kiếm dưới nước chiếc máy bay, đã không thể giải tỏa gánh nặng trong lòng gia đình các nạn nhân. 

Reuters đưa tin, gia đình các nạn nhân cho biết, bản báo cáo điều tra phát hành ngày 30-7 không cung cấp thêm bất cứ phát hiện mới nào để giải thích sự biến mất bí ẩn của máy bay.

Theo đó, bản báo cáo nêu bật những sai lầm về cách thức và sự thiếu tuân thủ hướng dẫn, trong đó chỉ rõ sai lầm của trung tâm kiểm soát không lưu của Malaysia (ATC). “Điểm duy nhất họ nhấn mạnh là báo cáo này không làm ra để đổ lỗi cho ai mà chỉ là một cuộc điều tra về an toàn” – Grace Nathan, con gái một nạn nhân nêu rõ, đồng thời cho rằng năng lực của các điều tra viên cũng đã bị giới hạn vì thông tin cung cấp cho họ chỉ có hạn. 

Bản báo cáo cho thấy chỉ có hai cuộc gọi điện thoại được thực hiện đến máy bay từ ATC, cách nhau bốn đến năm giờ. Song, các nhà điều tra không thể cung cấp câu trả lời đầy đủ về lý do tại sao không có cuộc gọi nào khác được thực hiện sau khi máy bay mất định vị khỏi radar, Grace nói thêm.

Các nhà điều tra cũng chú ý vào vấn đề tại sao MH370 lại đi chệch hàng nghìn km so với tuyến đường dự kiến của nó, trước khi được cho là lao xuống Ấn Độ Dương, dấy lên nghi vấn rằng ai đó có thể đã cố tình tắt định vị tín hiệu của MH370 trước khi chuyển hướng nó trên Ấn Độ Dương.

Thủ tướng mới đắc cử Mahathir Mohamad trong một tuyên bố cho biết Malaysia sẽ xem xét việc tiếp tục tìm kiếm MH370 chỉ khi những manh mối mới được đưa ra ánh sáng.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.