Chính biến tại Myanmar: Quân đội bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức

Thứ Hai, 01/02/2021, 07:41
Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi cùng Tổng thống và nhiều quan chức cấp cao khác của đảng cầm quyền Myanmar đã bị quân đội nước này bắt giữ trong một cuộc đột kích xảy ra sáng sớm 1/2, Reuters đưa tin. 

Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác đã bị "bắt". Ảnh: BBC

Người phát ngôn đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền tại Myanmar Myo Nyunt cho biết thông tin này qua một cuộc điện thoại với hãng tin Reuters, nhấn mạnh bà Suu Kyi cùng Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã "bị bắt".

"Tôi muốn nói với người dân rằng hãy đừng phản ứng một cách hấp tấp và hãy hành động theo pháp luật", ông Myo Nyunt nói, cho biết thêm rằng nhiều khả năng ông cũng sẽ sớm bị bắt. 

Động thái này diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội Myanmar, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau cuộc bầu cử mà quân đội nước này cho là gian lận.  

Theo Reuters, Quốc hội mới của Myanmar dự kiến họp lần đầu tiên vào hôm nay kể từ sau cuộc bầu cử tháng 11 mà trong đó đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo.

Trước đó, quân đội Myanmar hôm 30/1 cho biết sẽ bảo vệ và tuân thủ hiến pháp cũng như hành động theo pháp luật sau khi những cáo buộc về kết quả bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử của Myanmar đã bác bỏ các cáo buộc của quân đội, nói rằng không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng truyền hình MRTV do nhà nước Myanmar điều hành cùng ngày cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng họ không thể phát sóng do các vấn đề kỹ thuật.

Bà Aung San Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, lên nắm quyền tại Myanmar sau cuộc bầu cử năm 2015. Bà được coi là một biểu tượng quốc tế về đấu tranh vì tự do. 

An Nhiên
.
.
.