Dịch Ebola lại tái phát tại cộng hòa Congo

Thứ Bảy, 13/05/2017, 01:35
Tổ chức Y tế Thế giới vừa xác nhận đã có ba trường hợp chết vì virus Ebola ở tỉnh Bas-Uele thuộc miền đông bắc, giáp với Cộng hòa Trung Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố dịch Ebola tại miền đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo, sau khi virus Ebola gây tử vong 3 người kể từ ngày 22-4.

WHO cho biết, dịch bùng phát đã ảnh hưởng đến một khu vực rừng xích đạo ở tỉnh Bas-Uele, giáp biên giới Cộng hòa Trung Phi. Theo số liệu chính thức, dịch Ebola cuối cùng ở Congo năm 2014 đã nhanh chóng được ngăn chặn, nhưng vẫn khiến 49 người thiệt mạng.

Trong một bài diễn văn trên truyền hình, Bộ trưởng Y tế Oly Ilunga của nước này xác nhận dịch bệnh và kêu gọi dân chúng đừng hoảng sợ. Nhà nước Congo đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đáp ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả dịch bệnh này.
Nhân viên y tế tại trung tâm cách ly Ebola ở Kampungu (Congo), trong một đợt dịch bùng phát

WHO cho biết, họ đang hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Congo để giúp triển khai nhân viên y tế và thiết bị bảo vệ ở vùng sâu vùng xa để “khống chế nhanh ổ dịch”.

Năm 2013, dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi làm chết 11.300 người và khiến hàng ngàn người sống sót khác bị các di chứng về sức khoẻ lâu dài. Lúc đó, WHO bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm và không lường được tính nghiêm trọng của dịch bùng phát.

WHO cho biết, một loại văcxin thử nghiệm gần đây đã được sản xuất dự phòng để có thể sử dụng ngay trong trường hợp khẩn cấp.

Lệ Đào – H Sơn (Theo AFP)
.
.
.