Dấu hiệu tan băng trong quan hệ Mỹ-Trung

Thứ Ba, 06/11/2018, 16:32
Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao về an ninh vào ngày 9-11 tới, một sự kiện vốn bị trì hoãn bấy lâu, một dấu hiệu của sự tan băng trong ban hệ song phương khi  Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán để giải quyết các tranh chấp thương mại với Washington.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Việc nối lại đối thoại cấp cao, được đánh dấu bằng cuộc điện đàm hồi tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, diễn ra ngay trước thềm một cuộc gặp dự kiến khác giữa hai vị nguyên thủ tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng 11 này.

Cả phía Mỹ và Trung Quốc đều đánh giá tích cực về cuộc điện đàm giữa ông Tập và ông Trump. Tổng thống Mỹ cũng nhận định rằng ông có thể sẽ đạt được một thỏa thuận về thương mại với Trung Quốc.

Trong một dấu hiệu rõ ràng về sự tan băng trong quan hệ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cùng với những người đồng cấp Trung Quốc sẽ tham gia các cuộc đàm phán về ngoại giao và an ninh vào cuối tuần này tại Washington.

Trung Quốc hồi tháng trước cho biết hai bên đã đồng ý “về nguyên tắc” để tổ chức vòng đàm phán an ninh ngoại giao lần thứ hai vào tháng 10, tuy nhiên, sau đó đã hoãn lại theo yêu cầu của Washington trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại và nhiều vấn đề bất đồng khác giữa hai nước.

Phát biểu tại Singapore ngày 6-11, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã tái khẳng định sự sẵn sàng của Trung Quốc trong tổ chức các cuộc thảo luận và làm việc cùng Mỹ để giải quyết các tranh chấp thương mại khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gần như đối đầu.

“Cả Trung Quốc và Mỹ đều muốn nhìn thấy sự hợp tác kinh tế và thương mại lớn hơn”, ông Vương phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg tại Singapore.

“Phía Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Mỹ về các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm và hợp tác để tiến đến một giải pháp về thương mại có thể chấp nhận được cho cả hai bên. Thế giới hiện nay phải đối mặt với nhiều vấn đề đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Vương khẳng định.

Ông Vương cũng đã nhắc lại những lời bình luận của ông Tập hôm 5-11 vừa qua rằng Bắc Kinh sẽ đón nhận sự mở cửa lớn hơn.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đỉnh điểm là những đợt đáp trả thuế quan giữa hai nước đang bắt đầu làm tổn thương nền kinh tế của Trung Quốc, theo Reuters.

Duy Tiến
.
.
.