Đánh bom đền thờ Hồi giáo ở Medina và Qatif

Thứ Ba, 05/07/2016, 10:09
Đêm qua (4-7, theo giờ địa phương), tại Ả Rập Xê-Út hai vụ đánh bom liều chết đồng thời đã xảy ra ở gần đền thờ cho người Hồi giáo dòng Shia, el_Omran ở thành phố Qatif và gần đền thờ nhà tiên tri Muhammas ở Medina.

Cư dân tại đây cho biết, họ nghe thấy nhiều tiếng nổ ở cả hai nơi. Hãng tin Tasnim đã xác nhận có 6 người vô tội thiệt mạng trong những vụ nổ đó gồm 2 nhân viên an ninh và 4 người hành hương.

Riêng Đài TH Ả Rập Xê-Út xác nhận có ít nhất 2 tên khủng bố đã liều chết đánh bom. Đền thờ nhà tiên tri Muhammad là khu vực linh thiêng thứ nhì của người theo đạo Hồi và là một trong những đền thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Kẻ đánh bom cho nổ ở giữa một bãi đậu xe gần đền thờ Tiên tri tại Medina

Theo những báo cáo ban đầu thì những trường hợp tấn công có thể dẫn đến thương vong lớn đã được ngăn chặn bởi lòng quả cảm của các quan chức an ninh, những người không cho phép những kẻ khủng bố tiếp cận bên trong những cơ sở tín ngưỡng. Điều này khiến những kẻ khủng bố thường sử dụng cách thức đánh bom liều chết ở bên ngoài những đền thờ Hồi giáo.

Làn sóng tấn công khủng bố nhằm vào cộng đồng người Gồi giáo vào cuối tháng của lễ Ramadan là việc làm của mạng lưới khủng bố IS mà kẻ đứng đầu Abu Bakr al-Baghdadi đã kêu gọi những tín đồ của y tham gia vào nhằm để lại dấu ấn trong tháng lễ của người Hồi giáo.

Ảnh chụp từ bên ngoài của một người dân về vụ nổ đến thờ Tiên tri ở Medina.

Hai vụ tấn công có vẻ được phối hợp cùng với một vài vụ nổ bên ngoài đền thờ ở cả Qatif lẫn Medina và đều diễn ra ra ở cùng một thời điểm. Theo tính toán ban đầu thì vụ nổ ở Qatif gây thiệt hại ít hơn mặc dù vẫn chưa có báo cáo chính thức được đưa ra từ cơ quan chức năng.

Hình ảnh về vụ nổ gần đền thờ Hồi giáo ở Qatif.

Tại Medina, những kẻ tấn công đã kích hoạt thiết bị nổ tại một bãi đậu xe gần đền thờ tiên tri, nhằm vào lực lượng an ninh, phá vỡ ngày áp chót của tháng linh thiêng của lế Ramadan. 

Vụ nổ đã gây nên một cuộn khói lớn bốc lên trước sự chứng kiến của hàng nghìn con mắt trong nỗi kinh hoàng. Vụ tấn công vào đền thờ tiên tri ở Medina, một trong những khu vực linh thiêng nhất của người Hồi giáo, gồm 3 vụ nổ xung quanh khu đền thờ. 

Minh Long (theo Sputniknews)
.
.
.