Đảng của ông Hun Sen tuyên bố thắng áp đảo bầu cử Campuchia

Thứ Hai, 30/07/2018, 11:24
Tối ngày 29-7 (giờ địa phương), Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với 80% số phiếu bầu ủng hộ.

Mặc dù kết quả bầu cử chính thức sẽ không được công bố cho đến giữa tháng 8, nhưng đương kim Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, người đã cầm quyền 33 năm, cùng Đảng của ông, dự kiến sẽ một lần nữa giành lấy chiến thắng áp đảo.

Ông Hun Sen cùng vợ tham gia bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở Takhmao hôm 29-7. Ảnh: Phnompenh Post

The Guardian dẫn lời người phát ngôn Đảng cầm quyền CPP Sok Eyssan cho biết: "Đảng CPP đã giành được 80% số phiếu bầu và chúng tôi ước tính chúng tôi sẽ giành được không dưới 100 ghế trong Quốc hội".

Theo thống kê của chính phủ Campuchia, đã có 82,71% cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội lần này. Trong tổng số hơn 6,8 triệu cử tri đi bỏ phiếu, đã có trên 4,2 cử tri bỏ phiếu ủng hộ Đảng CPP. 

Theo Phnompenh Post, sau khi bỏ phiếu tại thị trấn Takhmao, tỉnh Kandal, ông Hun Sen không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các nhà báo tại điểm bỏ phiếu. 

"Chúng tôi tôn trọng luật. Luật bầu cử không cho phép chúng tôi phát ngôn tại điểm bỏ phiếu. Chúng tôi phải tôn trọng luật", ông Hun Sen nói trước khi rời đị.

Hơn 80% cử tri Campuchia đã tham gia bỏ phiếu trong kỳ bầu cử lần này. Ảnh: The Guardian

Cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI có sự tham gia của 20 đảng, trong đó mạnh nhất vẫn là đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia của ông Hun Sen. 

Cuộc bầu cử diễn ra dưới sự quan sát của hơn 100.000 quan sát viên, trong đó bao gồm cả các quan sát viên từ 42 nước đến giám sát bầu cử, cùng hơn 900 nhà báo Campuchia và quốc tế tham gia tác nghiệp và đưa tin.

Tổng Cục trưởng Cảnh sát quốc gia, Thống tướng Neth Savuon đánh giá cuộc bầu cử đã diễn ra hoàn toàn hòa bình, không có bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Facebook cá nhân vào tối 29-7, Thủ tướng Hun Sen đã gửi lời cảm ơn đến các cử tri, đồng thời khẳng định việc cử tri đi bầu với số lượng đông đảo thể hiện người dân đã lựa chọn con đường dân chủ, và sử dụng quyền công dân được nêu rõ trong Hiến pháp Campuchia.

Dự kiến, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC)  sẽ công bố kết quả tạm thời vào ngày 11-8 tới trong trường hợp không có khiếu kiện nào buộc phải tổ chức bầu cử lại. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15-8. 

An Nhiên
.
.
.