Đảng cầm quyền Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên và Mỹ chấm dứt “khẩu chiến”

Thứ Bảy, 23/09/2017, 16:30

Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền Hàn Quốc hôm 23-9 kêu gọi các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Mỹ dừng ngay mọi lời đe dọa chiến tranh để giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

 “Các nhà lãnh đạo đang tham dự kỳ họp Đại hội Liên hợp quốc đã chia sẻ quan điểm vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tạo ra mối đe dọa đối với an ninh thế giới và cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề. Trong hoàn cảnh như vậy, lời qua tiếng lại đe dọa nhau chỉ làm tăng thêm căng thẳng”, ông Kang Hoon Sik, người phát ngôn DPK bày tỏ quan ngại.

Đặc biệt, ông Kang nhấn mạnh, lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp đáp trả ở cấp độ cao nhất chỉ làm sâu sắc thêm sự cô lập của CHDCND Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng nhanh chóng đi đến con đường đối thoại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Trong một phản ứng khác, Đảng Đại Hàn dân Quốc tự do (KLP) đối lập chính kêu gọi Tổng thống Moon Jae In ngừng “cầu xin đối thoại” với CHDCND Triều Tiên và cho biết hòa bình chỉ có thể đạt được chỉ khi được củng cố bằng sức mạnh quân sự.

 “Tổng thống Moon Jae In nhấn mạnh hòa bình trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nhưng hòa bình không thể được đảm bảo chỉ bằng lời nói suông. Ông ấy phải nhận thức rõ hòa bình chỉ có thể đạt được bằng trên cơ sở sức mạnh”, ông Jeong Yong-ki, một người phát ngôn LKP cho các phóng viên biết, kêu gọi cần phải có “chính sách cứng rắn” đối với CHDCND Triều Tiên.

Ông Jeong cũng yêu cầu lãnh đạo CHDCND Triều Tiên ngay lập tức dừng mọi tuyên bố gây thêm căng thẳng.

 “Chính quyền Moon Jae in cần dừng ngay việc cầu xin đối thoại với CHDCND Triều Tiên vào thời điểm khi 50 người dân Hàn Quốc đang nơm nớp lo sợ vì mối đe dọa hạt nhân”, ông Kim Jung Jae, một người phát ngôn khác của LKP bình luận.

Đảng bảo thủ Bareun cũng kêu gọi Chính quyền Moon Jae In cần đưa ra cách tiếp cận cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên.

 “CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ tham vọng hạt nhân. Đất nước chúng ta có thể trở thành ocn tin cho mối đe dọa hạt nhân. Chính quyền của ông Moon cần nhanh chóng đối mặt với thực tế và tăng cường sức ép cũng như trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên”, ông Lee Jong Cheol, một người phát ngôn Đảng Bareun cho biết.

Toại Khanh
.
.
.