Nhà Trắng lên tiếng vụ người gốc Á bị hãng hàng không phân biệt đối xử

Thứ Tư, 12/04/2017, 16:59
Ngày 10-4, sau khi một video ghi lại cảnh một người đàn ông gốc Á bị tấn công và kéo ra khỏi chỗ của mình trên một chuyến bay một cách thôi bạo, dân cư mạng nhiều nước châu Á đã không khỏi phẫn nộ.
Ông David Dao, người bị nhân viên hãng hàng không Mỹ tấn công thô bạo. Ảnh Reuters

Người bị tấn công là một người đàn ông gốc Á, được cho là bác sĩ gốc Việt có tên David Dao, sống tại Kentucky. 

Video quay lại vụ việc này được một hành khách có tên Audra Bridges có mặt trên chuyến bay này chia sẻ lên Facebook và đã nhanh chóng thu hút hơn 12 triệu lượt xem cùng hơn 160.000 lượt chia sẻ. 

Theo bà Bridges, chuyến bay từ Chicago đến Louisville của United Airlines bị bán vé quá chỗ (overbook). Sau đó, hãng đã chọn "ngẫu nhiên" 4 hành khách xuống máy bay để nhân viên có chỗ ngồi. Ông David Dao là một trong 4 người đó.

Đại diện pháp lý của ông Dao đã xác minh người bị tấn công trên máy bay trong video trên chính là ông Dao, đồng thời cho biết thêm hiện ông này và gia đình chỉ quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông này.

Theo trang Shanghaiist, đây là tin tức bất ngờ với hơn 100.000 người đã ký tên vào lời kêu gọi #ChineseLivesMatter (tạm dịch “Mạng sống của người Trung Quốc cũng có ý nghĩa”) trên trang whitehouse.gov, nhằm đòi chính quyền liên bang Mỹ điều tra vụ việc và đòi lại công bằng cho người đàn ông bị ngược đãi trên máy bay trên.

Đây có thể là một sự nhầm lẫn xuất phát từ việc trước đó, nạn nhân có kể rằng ông này bị "phân biệt đối xử" từ trước khi lên máy bay chỉ vì "người ta nghĩ tôi là người gốc Trung Quốc". 

Video: Business Insider

Kể từ khi video được chia sẻ, người ta chỉ nhận định nạn nhân là người gốc Á chứ chưa khẳng định ông này là người gốc nước nào. Mặc dù vậy, vụ việc vẫn "nhận" được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng ở Trung Quốc và Việt Nam.

Trong ngày 11-4, vụ việc đã trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc, với hàng ngàn cư dân mạng thề rằng sẽ không bao giờ bước chân lên máy bay của United Airlines nữa. 

Tuy nhiên, ngày 12-4, Reuters đã đưa tin xác nhận ông Dao là một bác sĩ 69 tuổi và được sinh ra tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 11-4, một phóng viên đã hỏi ông Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng về phản ứng của chính quyền trước video trên.

Ông Spicer nhấn mạnh: "Tôi chắc chắn rằng cơ quan hành pháp liên quan và cả hãng United Airlines đang xem xét lại tình hình và quy trình. Đó rõ ràng là một sự cố đáng tiếc. Nhiều người cảm thấy phiền lòng về lối hành xử như vậy. Tôi không nghĩ bất kỳ ai khi xem qua lại không có cảm giác bức bối khi một người bị đối xử như vậy. Nhưng đây là vấn đề liên quan đến lực lượng hành pháp. Tổng thống nếu có đưa ra nhận định thì phải cân nhắc kỹ lưỡng".

Ông Spicer cho biết thêm rằng, Tổng thống Trump đã xem đoạn video này.

Duy Tiến
.
.
.