Dân Mỹ hoảng loạn mua xăng sau vụ đường ống nhiên liệu bị tấn công

Thứ Năm, 13/05/2021, 08:00
Đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ hoạt động trở lại ngày 12/5, vài ngày sau khi bị một nhóm tin tặc tấn công và buộc phải đóng cửa.
Tình trạng khan hiếm nhiên liệu xuất hiện cục bộ ở Mỹ. Ảnh minh họa AP.

Sự cố tạm dừng hoạt động của Colonial Pipeline, đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ, khiến hàng loạt cây xăng ở miền Đông Nam nước Mỹ “trở tay không kịp” và dẫn đến tình trạng mua xăng trong hoang mang, nhiều người rút ​​cạn nguồn cung tại hàng nghìn cây xăng.

Colonial đã bắt đầu khởi động lại các hoạt động của đường ống vào cuối ngày 12/5. Đại diện công ty cho biết trong một tuyên bố rằng “tất cả các đường ống sẽ trở lại hoạt động bình thường”. Tuy vậy, sẽ mất vài ngày để việc vận chuyển nhiên liệu trở lại bình thường.

Trong khi đó, một số cây xăng tại các bang Đông Nam nước Mỹ đã cạn sạch nhiên liệu.

Colonial Pipeline, công ty cung cấp khoảng 45% lượng nhiên liệu tiêu thụ trên Bờ Đông của Mỹ, đã bị tin tặc “ghé thăm” hôm 7/5, khóa hệ thống máy tính và tống tiền. Các tin tặc không kiểm soát các hoạt động của đường ống, nhưng Colonial đã tạm dừng hoạt động đường ống để ngăn chặn thiệt hại.

Cuộc tấn công một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Đường ống chạy từ Duyên hải Vịnh Mexico đến vùng đô thị New York, tuy nhiên, các bang ở Đông Nam lại phụ thuộc nhiều đường ống này.

Theo Gasbuddy.com, một công ty công nghệ theo dõi giá nhiên liệu tại Mỹ, ở Bắc Carolina, 65% trạm xăng đã hết nhiên liệu.

Thống đốc Bắc Carolina, Roy Cooper, kêu gọi người dân bang này chỉ mua xăng nếu bình chứa của họ gần hết và báo cáo bất kỳ trường hợp nào về giá cả.

Tại bang Georgia, 43% số trạm xăng đã hết nhiên liệu, trong khi tại Virginia là 44%.

Sự gián đoạn này xảy đến vào thời điểm người Mỹ bắt đầu trở lại các hoạt động, đặc biệt là khi nước này đang dần kiểm soát được đại dịch.

Nhiều cơ quan của Mỹ đã phối hợp để nới lỏng các quy tắc và cho phép nhiên liệu được vận chuyển nhanh hơn bằng xe tải, xe lửa hoặc tàu thủy.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.