Mỹ loại trừ khả năng chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng

Thứ Ba, 11/05/2021, 11:02
Trước đó, tờ Washington Post từng báo cáo rằng cuộc tấn công mạng nhằm vào đường ống Colonial Pipeline có thể do một nhóm hacker có tên DarkSide có trụ sở ở khu vực Đông Âu tiến hành.
Ảnh minh họa CCO/Sputnik. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/5 cho biết không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng mới đây nhằm vào Colonial Pipeline, hệ thống đường ống dẫn các sản phẩm tinh chế lớn nhất của Mỹ.  

“Cho đến nay, dựa trên các thông tin tình báo, không có bằng chứng rằng Nga có liên quan (đến vụ tấn công). Mặc dù có bằng chứng cho thấy các tác nhân, mã độc tấn công là ở Nga”, ông Biden cho biết, đồng thời nói thêm rằng Nga cũng có “một phần trách nhiệm.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trước đó xác nhận rằng loại mã độc của DarkSide đứng đằng sau vụ xâm phạm Colonial Pipeline. FBI cũng đang làm việc với công ty này và các đối tác khác để điều tra thêm.

Phó Cố vấn ANQG Mỹ Elizabeth Sherwood ngày 10/5 cho biết Colonial Pipeline không bị hư hại bởi cuộc tấn công do mã độc DarkSide và các hoạt động của công ty này có thể nhanh chóng tiếp tục.

Bà này thông tin thêm rằng không có tình trạng thiếu hụt dầu và khí đốt do sự gián đoạn, tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã có kế hoạch sẵn sàng nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra.

Nhà điều hành đường ống cho biết họ dự kiến ​​sẽ khôi phục đáng kể dịch vụ vào cuối tuần này.

Colonial Pipeline cuối tuần trước cho biết đã tạm dừng tất cả các hoạt động của đường ống cũng như tạm “tắt mạng” đối với một số hệ thống trước mối quan ngại về tấn công mạng. Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày, chiếm gần một nửa lượng xăng, dầu diesel và các loại nhiên liệu khác được sử dụng ở Bờ Đông nước Mỹ.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.