Hơn 110 người biểu tình Myanmar thiệt mạng chỉ trong một ngày

Chủ Nhật, 28/03/2021, 07:48
Lực lượng an ninh Myanmar đã giết chết 114 người, trong đó có một số trẻ em, trong một cuộc đối đầu nhằm với những người biểu tình hôm 27/3, ngày có số người thiệt mạng cao nhất kể từ cuộc chính biến đầu tháng 2.
Biểu tình tiếp tục nóng tại Myanmar. Ảnh minh họa Reuters. 

Con số thương vong kỷ lục này được ghi nhận vào Ngày Lực lượng Vũ trang Myanmar, khiến các nước phương Tây tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ.

Quân đội Myanmar ngày 27/3 tổ chức diễu binh thường niên mừng Ngày Lực lượng Vũ trang ở thủ đô Naypyidaw. Tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar và nhiều quan chức khác của chính quyền quân sự đã xuất hiện tại sự kiện, theo DW.

“Quân đội tìm cách chung tay với toàn thể quốc gia để bảo vệ nền dân chủ”, ông Min Aung Hlaing nói, cho biết thêm chính quyền quân sự cam kết tổ chức một cuộc bầu cử dân chủ, nhưng chưa rõ khi nào diễn ra.

Ông Min Aung Hlaing đồng thời chỉ trích các cuộc biểu tình và cảnh báo người biểu tình có thể hứng chịu hậu quả cho các hành động gây ảnh hưởng đến "sự ổn định". "...các bạn có thể bị bắn vào đầu và vào lưng", người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar nói.

Phát biểu của ông Min Aung Hlaing được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra ở nhiều khu vực của Myanmar để phản đối việc quân đội Myanmar bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cùng các lãnh đạo chính phủ với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Những người biểu tình tiếp tục tụ tập ở Yangon, Mandalay và các đô thị khác ngày 27/3. Các cuộc biểu tình diễn ra gần như thường ngày tại Myanmar sau cuộc chính biến ngày 1/2.

Cổng thông tin Myanmar Now đưa tin rằng 114 người đã thiệt mạng chỉ tính trong ngày 27/3. Ít nhất 40 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi, đã thiệt mạng ở Mandalay, và ít nhất 27 người thiệt mạng ở Yangon.

Tính đến nay, số thường dân thiệt mạng trong các vụ biểu tình ở Myanmar đã lên đến hơn 440 người.


Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.