Đại sứ Nga không hẹn ngày quay lại Mỹ

Thứ Sáu, 16/04/2021, 19:06
Đại sứ Nga tại Mỹ được triệu hồi về nước cách đây gần một tháng và chưa có lịch trở lại trụ sở ở Washington, trong bối cảnh hai nước đang lún sâu vào một cuộc chiến ngoại giao mới.


Thông tấn Nga TASS ngày 16/4 dẫn lời ông Dmitry Suslov, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Châu Âu tại Trường Kinh tế Cấp cao Nga cho biết, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chắc chắn sẽ không sớm được đưa trở lại Washington sau các biện pháp trừng phạt chống Nga mà Mỹ vừa ban hành.

Bên ngoài Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: ITN

"Đại sứ Antonov sẽ không trở lại Washington sớm. Đại sứ (Mỹ tại Nga John) Sullivan khả năng sẽ vẫn ở yên chỗ của ông ấy (tại Moscow). Quan hệ ngoại giao với Mỹ sẽ vẫn như vậy, nhưng không có sự trở lại của Đại sứ Nga", ông Dmitry Suslov bình luận.

Theo TASS, Đại sứ Antonov bay về Moscow vào ngày 21/3 và đã tham gia một loạt các cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao và Chính phủ Nga nhằm tìm hướng "khắc phục mối quan hệ Nga-Mỹ đang lún sâu vào khủng hoảng".

Đây là lần thứ hai Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ. Lần đầu tiên là vào năm 1998, khi Nga kịch liệt phản đối việc Mỹ không kích Iraq.

Việc triệu hồi ông Antonov được Nga tiến hành sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News phát sóng hồi tháng 3 đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Biden cũng nói Tổng thống Putin "sẽ phải trả giá" cho việc đó.

Trong cuộc phỏng vấn gây tranh cãi, vị Tổng thống Mỹ cũng dành nhiều phát ngôn mạnh mẽ nhằm vào người đồng cấp Nga liên quan đến nghi án nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc, dù phía Nga nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc liên quan

Hôm 13/4, khi điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga, nhưng một ngày sau, ông đã kí gói lệnh trừng phạt mới nhằm vào hơn 30 cá nhân, thực thể Nga, đồng thời trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ Mỹ.

Chuyên gia Dmitry Suslov đánh giá việc Washington tăng cường trừng phạt Moscow chắc chắn sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến ngoại giao mới giữa hai nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo nước này sẽ sớm công bố các biện pháp trả đũa tương xứng.

Thiện Nhân
.
.
.