Đại sứ Mỹ cảnh báo Israel không "hành động đơn phương"

Thứ Hai, 10/02/2020, 09:37
Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết, hành động đơn phương của Israel nhằm sáp nhập đất ở Bờ Tây sẽ gây nguy hiểm cho sự hỗ trợ của Mỹ đối với kế hoạch chi tiết được đề xuất cho khu vực.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8-2 tuyên bố chính phủ ông đã bắt đầu vẽ bản đồ đất đai khu vực Bờ Tây. Ảnh minh họa Reuters. 

Đại sứ Friedman cho biết trên Twitter rằng Israel phải đợi đến khi quá trình vẽ bản đồ bởi một ủy ban chung giữa Mỹ và Israel hoàn thành. “Bất kỳ hành động đơn phương nào được tiến hành (trước khi quá trình này hoàn thành) sẽ gây nguy hiểm cho kế hoạch và sự công nhận của Mỹ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8-2 tuyên bố chính phủ ông đã bắt đầu vẽ bản đồ đất đai khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, theo như Kế hoạch hòa bình Trung Đông được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất. Tuy nhiên, dựa trên nhận định của Đại sứ Mỹ, Washington có khả năng không hỗ trợ kế hoạch nữa nếu Israel tiến hành đơn phương.

Khu vực được lập bản đồ bao gồm các khu định cư bất hợp pháp của Israel tại Thung lũng Jordan. Phía Palestine coi những vùng đất này là lãnh thổ chính đáng của họ, bao gồm một phần của một quốc gia trong tương lai.

“Bản đồ duy nhất được chấp nhận là bản đồ của quốc gia Palestine về biên giới năm 1967 với Jerusalem là thủ đô”, Người phát ngôn Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Nabil Abu Rudeinah, cho biết. Sự phẫn nộ của Palestine đối với cái gọi là “thỏa thuận của thế kỷ” đã dẫn đến nhiều vụ bạo lực tại Bờ Tây và Jerusalem.

Duy Tiến (Theo RT)
.
.
.