Liên Hợp quốc lên án kế hoạch sáp nhập vùng lãnh thổ ở Bờ Tây của Israel

Thứ Tư, 05/02/2020, 19:17
Một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4-2 đã lên án kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây của Israel nhằm chỉ trích bản kế hoạch hòa bình có chủ trương ủng hộ nước này của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bản dự thảo, được chuyển đến cho hai thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc gồm Tunisia và Indonesia, dường như sẽ phải đối mặt với quyền phủ quyết của Mỹ, song đã phản ánh phần nào góc nhìn của một số thành viên HĐBA về kế hoạch hòa bình mà ông Trump đã đưa ra vào tuần trước.

Trang 181 trong Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump bao gồm bản đồ phân định đường biên giới cuối cùng của Israel và Nhà nước Palestine tương lai. (Nguồn: Foreign Policy)

Các nhà ngoại giao cho biết các cuộc thảo luận về văn bản trên có thể sẽ bắt đầu vào cuối tuần này. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến ​​sẽ phát biểu trước HĐBA vào tuần tới về bản kế hoạch của ông Trump, và có thể trùng với một cuộc bỏ phiếu về bản dự thảo nghị quyết.

Bản dự thảo ghị quyết này nhấn mạnh tính bất hợp pháp của việc sáp nhập bất kỳ phần nào thuộc những vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng và lên án các tuyên bố kêu gọi sáp nhập gần đây của Israel đối với các vùng lãnh thổ này, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố bản kế hoạch hòa bình Trung Đông gây tranh cãi hôm 28-1 vừa qua. Kế hoạch của ông Trump đã được phía Israel hoan nghênh, song bị người Palestine kịch liệt bác bỏ. Văn kiện dài 80 trang này kêu gọi giải pháp hai nhà nước, song thừa nhận Jerusalem là "thủ đô không thể chia cắt" của Israel.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.