Đại diện văn phòng Trung Quốc tại Macau bất ngờ qua đời

Chủ Nhật, 21/10/2018, 13:46

Chính phủ Trung Quốc ngày 21-10 cho biết, người đứng đầu văn phòng liên lạc của Trung Quốc ở Macau vừa qua đời vì sau khi bị rơi khỏi tòa nhà nơi ông này sống, Reuters đưa tin.

Ông Trịnh Tiểu Hùng, người đứng đầu văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Macau. Ảnh Reuters

Theo đó, ông Trịnh Tiểu Hùng, người đứng đầu văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Macau chịu nhiều áp lực tinh thần, Văn phòng Hội đồng Nhà nước của Chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong và Macau cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm đại diện từ Bắc Kinh đã đến Macau để gửi lời chia buồn. Tuy vậy, tuyên bố này chưa đưa ra lời giải thích thêm về cái chết của ông Trịnh.

Ông Trịnh Tiểu Hùng, 59 tuổi, được bổ nhiệm vào chức vụ tại Macau tháng 9-2017, Ủy ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông cũng từng là một lãnh đạo cấp cao của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Văn phòng liên lạc của Trung Quốc tại Macau đóng vai trò là cầu nối giữa Bắc Kinh và chính quyền địa phương.

Ông Thôi Thế An, trưởng quan hành chính đương nhiệm của Khu hành chính đặc biệt Macau, trong một tuyên bố đã cho biết mình bị sốc trước cái chết của ông Trịnh, đồng thời bày tỏ chia buồn. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đặc khu trưởng Hong Kong cũng đã bày tỏ chia buồn sâu sắc trươc sự ra đi của ông Trịnh.

Theo Văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương Trung Quốc ở Macau, ông Trịnh vẫn làm việc vào ngày trước khi ông qua đời. Ông đã gặp các đại diện của một tổ chúc nghiên cứu Macau tại văn phòng của mình.

Ông Trịnh từng tham gia các cuộc trao đổi vào những năm 1990 giữa Anh và Trung Quốc về cải tổ chính trị ở Hong Kong và việc chuyển giao hòn đảo này năm 1997. Vào khoảng thời gian giữa năm 1993 và 1996, ông Trịnh là thư ký cho ông thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc lúc bấy giờ.

Duy Tiến
.
.
.