Đặc vụ FBI được cho là đã chết sau 13 năm mất tích tại Iran

Thứ Năm, 26/03/2020, 11:28

Gia đình của Robert Levinson, cựu đặc vụ FBI biến mất hồi tháng 3/2007 sau khi đến một hòn đảo do Iran kiểm soát, ngày 25/3 cho biết họ tin rằng Levinson đã chết khi bị Iran giam giữ, dựa trên thông tin từ các quan chức của Mỹ.

Người thân của Robert Levinson trong một cuộc họp báo hồi năm 2007. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày cho biết ông chưa được thông tin rằng Levinson đã chết, nhưng mọi việc có vẻ như không được tốt và nhiều người cho rằng cựu đặc vụ này không còn sống.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết, “trong khi cuộc điều tra đang diễn ra, chúng tôi tin rằng Bob Levinson có thể đã qua đời cách đây một thời gian.”.

Gia đình Levinson, cho biết trong một bài đăng trên Facebook và một trang web: “Hôm nay dù rất đau đớn, chúng tôi muốn chia sẻ những tin tức tàn khốc về Robert Levinson, người trụ cột của gia đình chúng tôi”. “Chúng tôi gần đây nhận được thông tin từ các quan chức Mỹ, khiến tất cả chúng tôi đều có kết luận rằng người chồng, cha của gia đình đã chết khi bị Iran giam giữ. Chúng tôi không biết thời gian và địa điểm ông ấy chết, chỉ biết là trước đại dịch COVID-19”, gia đình cho biết.

Gia đình cho biết họ không biết khi nào, hoặc thậm chí nếu, thi thể của Levinson sẽ được trả về gia đình, và gọi đây là “định nghĩa về sự tàn ác”.

Ông O’Brien cho biết, “Iran phải cung cấp một báo cáo đầy đủ về điều gì đã xảy ra với Bob Levinson trước khi Mỹ có thể hoàn toàn chấp nhận những gì đã xảy ra”.

Levinson biến mất sau khi bay từ Dubai đến đảo Kish ở vùng Vịnh vào tháng 3/2007. Tại đây, ông này gặp Daoud Salahuddin, một chiến binh Hồi giáo người Mỹ đã trốn sang Iran khi đối mặt với cáo buộc giết một quan chức đại sứ quán Iran ở Washington.

Levinson, sau đó làm điều tra viên tư nhân, tìm kiếm thông tin về cáo buộc tham nhũng liên quan đến cựu tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani và gia đình.

Nhiều tháng sau khi ông này biến mất, các nguồn tin chính phủ Mỹ thừa nhận rằng trước khi đến đảo Kish, Levinson đã có mối quan hệ hợp đồng không chính thống với đơn vị phân tích của CIA. Một số quan chức CIA bị buộc từ chức và một số người có liên quan đã bị kỷ luật sau một cuộc điều tra nội bộ.

Chính phủ Iran chưa bao giờ công khai thừa nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ bắt cóc Levinson. Một số nhà điều tra Mỹ gần đây tin rằng Levinson vẫn còn sống, trong khi các quan chức tại các cơ quan khác của Mỹ lại cho rằng ông này đã chết được một thời gian, có thể là một vài năm.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.