Đa số người Nga phản đối người Mỹ nhận con nuôi Nga

Thứ Ba, 07/02/2017, 09:22
RT hôm 7-2 cho biết hơn một nửa số người tham gia vào một cuộc thăm dò gần đây cho biết họ muốn tiếp tục duy trì lệnh cấm việc người Mỹ nhận con nuôi là người Nga.

RT hôm 7-2 cho biết hơn một nửa số người tham gia vào một cuộc thăm dò gần đây cho biết họ muốn tiếp tục duy trì lệnh cấm việc người Mỹ nhận con nuôi là người Nga.

Theo đó, 70% số người được hỏi đồng tình với việc tiếp tục duy trì đạo luật  Yakovlev, 25% phản đối việc Nga cấm người Mỹ nhận con nuôi tại Nga trong khi 4% số người còn lại cho biết họ khó đưa ra một câu trả lời trực tiếp.

Đa số người dân Nga muốn tiếp tục cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga. Ảnh: Sputnik

Đạo luật Yakovlev, được đặt tên bé trai Dima Yakovlev người Nga 2 tuổi, đã thiệt mạng năm 2008 tại Mỹ do bạo hành từ cha nuôi người Mỹ, quy định cấm mọi công dân Mỹ nhận con nuôi người Nga và hủy hiệp định cho-nhận con nuôi ký giữa Nga với Mỹ năm 2011.

Đạo luật nói trên đồng thời cấm nhập cảnh vào Nga và đóng băng tài khoản đối với mọi công dân nước ngoài vi phạm các quyền và tự do của con người và của các công dân Nga, đặc biệt cấm những tổ chức phi kinh doanh nhận viện trợ Mỹ để hoạt động chính trị trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Hồi tháng 1-2013, ngay sau khi đạo luật nói trên được ban hành, một cậu bé gốc Nga mang tên Maxim Shatto đã bị mẹ nuôi đánh đập trước khi chết tại bang Texas, Mỹ và anh trai của cậu vẫn đang sống trong gia đình này. Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan tới những đứa trẻ Nga được người Mỹ nhận làm con nuôi đang tiếp tục gây căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Tháng 1-2016, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đạo luật Yakovlev nói trên sẽ tiếp tục được duy trì do Nga chưa thấy nhà chức trách Mỹ làm bất kì điều gì nhằm giảm bớt những lo ngại về số phận trẻ em Nga sống trong các gia đình nhận nuôi tại Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.