Cựu quân nhân Mỹ đối mặt án tù nặng tại Nga vì tội gián điệp

Thứ Ba, 26/05/2020, 10:49
Các công tố viên Nga đề nghị mức án 18 năm tù dành cho Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, người bị bắt giam tại Moscow từ cuối năm 2018 với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Paul Whelan (phải) xuất hiện tại tòa án Nga cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters

CBSNews cho biết đề nghị mức phạt tù 18 năm đối với Whelan được các công tố viên Nga đệ trình lên tòa án Moscow trong phiên xét xử ngày 25/5. "Bản án sẽ được công bố sáng 15/6. Whelan khẳng định vô tội và mong được xử trắng án", Vladimir Zherebenkov, luật sư của Paul Whelan nói với báo giới.

Paul Whelan, 50 tuổi, từng là cựu cảnh sát, cựu lính thủy đánh bộ và có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực an ninh tư nhân ở Mỹ. Ông này mang 4 quốc tịch, gồm Mỹ, Ireland, Canada và Anh, đã bị bắt giữ tại Moscow vào tháng 12/2018 do nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Theo AFP, truyền thông Nga từng trích dẫn nguồn tin tình báo giấu tên cho biết Whelan bị bắt 5 phút sau khi nhận được một USB chứa thông tin về các cơ quan mật của Nga. Phía Nga sau đó cáo buộc Whelan đã xây dựng mạng lưới tình báo ở Nga thông qua các nền tảng trực tuyến từ một thập kỉ trước. Người này cũng vướng nghi án đã tiếp cận một số quan chức Nga có vị trí trong các cơ quan an ninh, quân đội. 

Trong phiên xét xử vừa diễn ra, các công tố viên Nga cho rằng ông Whelan là một sỹ quan "ít nhất có cấp bậc đại tá" tại Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ.

Chính phủ Mỹ chưa bình luận về mức án đề xuất cho Whelan, trong khi gia đình người này khẳng định ông ta vô tội và chỉ đến Moscow dự đám cưới một người bạn. Theo CBC, phiên xử Whelan bắt đầu vào ngày 23/3 nhưng công chúng không được tham dự vì nội dung của nó liên quan tới thông tin mật.

Trần Thị Thảo
.
.
.