Cựu quan chức CIA nhận tội âm mưu làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ Năm, 02/05/2019, 10:35
Tuyên bố cho hay ông Lee đã âm mưu chuyển bí mật quốc phòng và tình báo của Mỹ cho Trung Quốc với số tiền hối lộ hàng trăm ngàn USD trong giai đoạn 2010-2013.

Reuters ngày 2-5 dẫn một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, Jerry Chun Shing Lee (54 tuổi), một cựu quan chức của Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận vào năm 2010 và ngỏ lời cấp 100.000 USD cùng lời đề nghị chu cấp cho anh ta "cả đời". 

Ông Jerry Chun Shing Lee. (Ảnh: SCMP)

Ông Lee rời khỏi CIA năm 2007 và chuyển đến Hong Kong. Sau đó hàng trăm ngàn USD đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Lee từ năm 2010 đến 2013, theo bản tuyên bố.

Tuyên bố cho biết ông Lee đã chép vào nhiều ổ USB các thông tin bí mật về các hoạt động của CIA, địa điểm và khung thời gian của một chiến dịch nhạy cảm.

Trong cuộc tìm kiếm của Cục Điều tra liên bang (FBI) vào năm 2012 tại một phòng khách sạn ở Honolulu cũng đã phát hiện ra những ghi chú viết tay về công việc của ông Lee với tư cách là một quan chức CIA trước năm 2004, bao gồm thông tin tình báo, tài sản, địa điểm họp, số điện thoại và thông tin về các cơ sở bí mật.

Ông Lee sẽ bị tuyên án vào ngày 23-8 tới với mức án cao nhất có thể phải nhận là tù chung chân.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ phụ trách an ninh quốc gia John Demers cho biết đây là trường hợp thứ ba trong vòng chưa đầy một năm mà một cựu sĩ quan tình báo Mỹ đã nhận tội hoặc bị kết tội âm mưu chuyển bí mật tình báo và quốc phòng cho Trung Quốc.

Vào tháng 3, một cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), Ron Rockwell Hansen, đã nhận tội cố gắng truyền thông tin mật đến Trung Quốc và nhận hàng trăm ngàn USD khi làm đại lý cho Bắc Kinh. 

Tháng 6 năm ngoái, Kevin Mallory cũng đã bị kết án về tội gián điệp vì đã chuyển tài liệu mật cho Trung Quốc. Bị cáo 61 tuổi từng là nhân viên của DIA và sau đó phụ trách tuyển mộ và quản lý các tình báo viên cho CIA.

Hồ Thiên
.
.
.