Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe "bị thẩm vấn"

Thứ Ba, 22/12/2020, 12:44
Đài truyền hình NHK ngày 22/12 đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tự nguyện tham gia phiên thẩm vấn với các công tố viên Tokyo một ngày trước đó liên quan tới vụ kiện nhằm vào thư ký của ông. 

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người đã từ chức hồi tháng 9 vừa qua vì lý do sức khỏe, hiện đang đối diện áp lực mới khi thư ký của ông vướng cáo buộc đã sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả cho các bữa tiệc mà những người ủng hộ ông Abe tham gia. 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: NHK

Theo đó, các công tố viên đang tiến hành điều tra các đơn kiện nhằm vào thư ký của ông Abe về các khoản tiền không được báo cáo lên tới gần 400.000 USD và đề nghị ông Abe tham gia buổi thẩm vấn tự nguyện về vấn đề này.

Nhóm hỗ trợ do thư ký của ông Abe đứng đầu được cho là đã chi trả ít nhất 77.000 USD cho các bữa tiệc được tổ chức vào đêm trước sự kiện ngắm hoa anh đào thường niên trong vòng 5 năm, tính đến hết năm 2019. Cáo buộc cho rằng những bữa tiệc này do chính phủ chi ngân sách.

Trước đó, cũng theo NHK, hơn 900 luật sư và chuyên gia luật đã yêu cầu cơ quan công tố Tokyo điều tra toàn diện về cáo buộc cựu Thủ tướng Shinzo Abe vi phạm luật về quản lý quỹ chính trị.

Vụ kiện cũng được cho là sẽ ảnh hướng đến Thủ tướng đương nhiệm Yoshihide Suga, người từng được coi là cánh tay phải đắc lực của ông Abe. 

Gần đây, ông Suga cũng vướng chỉ trích vì đã tham gia một số bữa tiệc cuối năm trong bối cảnh chính quyền Nhật Bản đang yêu cầu người dân hạn chế gặp gỡ và tụ tập đông người để phòng chống COVID-19.

An Nhiên
.
.
.